• หุ่นยนต์ ABB เพิ่มระบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรม “พลังงานแสงอาทิตย์”

    หุ่นยนต์ ABB ทำให้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ของ Absolicon กลายเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับระบบทำความร้อนทั่ว ๆ ไปด้วยการผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในทุกหกนาที

    การผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์นั้นจำเป็นต้องอาศัยความแม่นยำ ประสิทธิภาพสูง และคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้นตามมา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ยั่งยืนและยังเพื่อการรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่เหลืออยู่อย่างจำกัดแล้ว การที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ บริษัท Absolicon และ ABB ได้พัฒนาที่สุดของโซลูชันสมบูรณ์แบบหนึ่งเดียวในโลกสำหรับการผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดเข้มข้นจำนวนมากที่โรงงานของ Absolicon ในเมือง Härnösand ประเทศสวีเดน

    การทำงานด้วยระบบอัตโนมัติสามารถเพิ่มระดับการผลิตขึ้นได้เป็นอย่างมาก ตอนนี้ในทุก ๆ หกนาทีสายการผลิตของ Absolicon สามารถผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยหุ่นยนต์ ABB เพียงสองตัว เทียบกับก่อนหน้านี้ด้วยวิธีการแบบเดิมที่ใช้คนทำซึ่งทำได้เพียงแค่สามแผงต่อวัน

    CEO ของ Absolicon, Joakim Byström, กล่าวว่า “การพัฒนากระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติช่วยเคสธุรกิจจะดับโลกด้วยการลดราคาแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ลงอย่างมาก ในขณะเดียวกันก็สามารถผลิตแผงเก็บได้อย่างต่อเนื่องด้วยคุณภาพในระดับที่สูงมาก ๆ อีกด้วย”

    “ความสามารถในการผลิตที่ได้จากหุ่นยนต์ ABB คือเราจะสามารถทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์และระบบทำความร้อนทั่วไปในอุตสาหกรรมได้เป็นครั้งแรก สายการผลิตอัตโนมัติรูปแบบใหม่ของเรานี้สามารถผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้ในทุก ๆ หกนาที ด้วยเหตุนี้ในขณะที่คู่แข่งเรายังต้องพึ่งพากระบวนการผลิตด้วยกำลังคนเป็นหลัก เราสามารถผลิตได้ด้วยคนเพียง 5 คน หุ่นยนต์ 2 ตัว และส่วนประกอบอื่น ๆ บางส่วนเท่านั้น”

    Absolicon ได้พัฒนาเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยั่งยืนมาเป็นเวลากว่า 20 ปีและผลิตแผงเก็บแสงแบบพาราโบลาที่มีประสิทธิภาพที่สุดในระดับเดียวกัน ซึ่งจะสร้างความร้อนและไอน้ำสูงถึง 160 องศาสำหรับบริษัทอุตสาหกรรมและเครือข่ายการให้ความร้อนในเขตพื้นที่นั้น ๆ

    ทางด้าน ABB, คุณ Sami Atiya ประธาน ABB’s Robotics & Discrete Automation ได้กล่าวว่า “เรายินดีที่โซลูชันหุ่นยนต์ของ ABB ได้มีส่วนร่วมในการเร่งกำลังการผลิต คุณภาพและประสิทธิภาพด้านต้นทุนให้กับสายการผลิตของ Absolicon เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์จากพลังงานหมุนเวียนออกสู่ตลาดในราคาที่แข่งขันได้”

    “การช่วยเร่งการกระบวนการผลิตให้กับ Absolicon จากสามแผงต่อวันเป็นหนึ่งแผงต่อหกนาทีด้วยโซลูชันหุ่นยนต์ของเรานี้ มีบทบาทสำคัญเพื่อการนำเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนมาใช้ในระดับโลกได้เร็วยิ่งขึ้น และเพื่อให้มั่นใจได้ว่าพาร์ทเนอร์การผลิต Absolicon จะสามารถผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างต่อเนื่องทั่วโลก”

    คุณ Byström ได้กล่าวเสริมอีกว่า “วิสัยทัศน์ของเราคือการผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์เป็นจำนวนมากและคุ้มทุนในระดับโลกเพื่อผลิตความร้อนโดยตรงจากแสงอาทิตย์”

    “การทำงานร่วมกับ ABB ในการสร้างกระบวนการผลิตอัตโนมัตินี้คือกุญแจสำคัญที่จะไขสู่วิสัยทัศน์ของเรา ขณะเดียวกันองค์กรที่ให้บริการอยู่ทั่วโลกอย่าง ABB ก็จะเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าต่อลูกค้ารายใหม่ ๆ เมื่อเราเปิดตัวสายการผลิตแผงเก็บพลังงานแสงอาทิตย์อัตโนมัติสู่สายตาโลก”

    เฟสต่อไปของโครงการนี้คือการจัดหาไลน์การผลิตด้วยหุ่นยนต์อย่างสมบูรณ์เพื่อพาร์ทเนอร์การผลิตทั่วโลก นอกจากนี้ทั้ง ABB และ Absolicon ต่างมีความเห็นตรงกันที่จะร่วมมือกันพัฒนา ขาย และขยายตลาดไลน์การผลิตด้วยหุ่นยนต์ไปทั่วโลก

    การติดตั้งใช้งานครั้งแรกได้เกิดขึ้นกับพาร์ทเนอร์ในประเทศจีน และได้ลงนามในกรอบความตกลงด้านการถือครองไลน์การผลิตด้วยหุ่นยนต์ร่วมกับธุรกิจต่าง ๆ ในอีกหลายสิบประเทศโดยที่ ABB จะจัดหาหุ่นยนต์สำหรับการติดตั้งใช้งานให้ใหม่ทั้งหมด