• “E3NC-S” Smart Laser Sensor – CMOS เลเซอร์ขนาดเล็ก presented by OMRON

    หากจะพูดถึงการตรวจจับที่เสถียรของวัสดุโลหะมันวาวหรือโลหะหล่อ โดยไม่คำนึงถึงสีและสภาพพื้นผิวของชิ้นงาน การใช้เซ็นเซอร์แบบ Photoelectric หรือแบบสาย Fiber optic ทั่ว ๆ ไปนั้นไม่สามารถตรวจจับวัตถุประเภทดังกล่าวนี้ได้ดีเท่าที่ควรจากการจับวัตถุได้บ้างไม่ได้บ้าง ซึ่งย่อมจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของเครื่องจักรและกระบวนการผลิตอย่างแน่นอน ดังนั้นการพิจารณาเซ็นเซอร์ที่มีแหล่งกำเนิดแสงแบบ CMOS Laser (Complementary Metal Oxide Semiconductor  Laser) ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคุณได้

    ข้อดีของเลเซอร์เซ็นเซอร์แบบ CMOS คือ มันสามารถที่จะเปลี่ยนค่าแสงที่รับมาเป็นสัญญาณดิจิตอลได้ทันที ทำให้เกิดคุณภาพในการรับแสงที่เหนือกว่าและเร็วกว่าเซ็นเซอร์ปกติทั่วไป เนื่องจากคุณสมบัติของชัตเตอร์ที่สามารถปรับรูรับแสงให้เหมาะสมกับสีและพื้นผิวของชิ้นงานได้อย่างลงตัว ตัวอย่างเช่น ในการตรวจจับวัตถุสีขาวชัตเตอร์ของเซ็นเซอร์จะเปิดในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่หากวัตถุเป็นสีดำชัตเตอร์ก็จะเปิดนานขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับแสงเลเซอร์ที่ถูกปล่อยไปยังวัตถุ ซึ่งแสงเลเซอร์จะมีความเข้มข้นสูงในวัตถุสีดำมากกว่าสีขาว ส่งผลให้ทำให้การตรวจจับมีความเสถียรมากขึ้น ไม่ว่าสีของวัตถุจะเป็นอย่างไรก็ตาม

    ขณะเดียวกันเซ็นเซอร์ของ Omron รุ่น E3NC-S ที่เป็น “CMOS Laser Sensor” ก็ยังมีความยืดหยุ่นในการติดตั้งมากขึ้น โดยที่ไม่กระทบกับความสามารถในการทำงานของมันเลยแม้แต่น้อย เราสามารถติดตั้ง E3NC-S ในลักษณะเอียงได้สูงสุดถึง 60 องศา จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับงานตรวจจับวัตถุที่มีสีแตกต่างกัน

    สิ่งที่ CMOS มีและนับเป็นจุดสำคัญที่สุดของเทคโนโลยีเซ็นเซอร์รุ่นนี้ก็คือ “ต้นทุนที่ต่ำกว่า” ด้วยเพราะสามารถรวมเอาทุกอย่างไว้ในวงจรเดียวได้เลย ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีการผลิตเพิ่มสูงขึ้น ผู้ผลิตหลาย ๆ เจ้าก็อาจจะต้องเหลียวกลับไปพิจารณาเซ็นเซอร์แบบ CMOS กันอีกครั้ง

    ตัวอย่างการใช้งาน