• การขาดแคลนแรงงานดันยอดหุ่นยนต์ขนส่งเคลื่อนที่กลางแจ้งพุ่งสูงกว่า 350,000 ตัวในปี 2573

    ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในด้านเทคโนโลยีพื้นฐานอย่าง การนำทาง การจัดการ และความปลอดภัยในการทำงานเป็นเหตุให้เกิดการผลักดันหุ่นยนต์ให้มีความเฉลียวฉลาด คล่องตัวและมีความปลอดภัยมากขึ้น

    เพื่อนในอุดมคติสำหรับมนุษย์อย่างหุ่นยนต์เคลื่อนที่นั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วในเรื่องของการปฏิบัติงานและหน้าที่ที่มีความสำคัญทางธุรกิจในสภาพกลางแจ้งจากบริษัทสืบค้นข้อมูลระดับโลก ABI Research กล่าวว่า “การขนส่งของหุ่นยนต์เคลื่อนที่กลางแจ้งจะเติบโตขึ้นจาก 40,000 ตัวในปี 2564 เป็น 350,000 ตัวในปี 2573 มีอัตราการเติบโตต่อปีแบบทบต้นสูงกว่า 27%

    ด้วยความสำเร็จในการใช้งานหุ่นยนต์เคลื่อนที่เพื่อนำทาง จัดการ และเพื่อการทำงานที่ปลอดภัยในการจัดการกับวัสดุ การขนส่งและการทำความสะอาดให้เป็นไปตามเป้าหมายซึ่งปัจจุบันบริษัทต่างๆ ก็กำลังมองหาการนำหุ่นยนต์เพื่อใช้งานกลางแจ้งมาติดตั้งใช้งานด้วยเหตุเดียวกันนี้

    นาย Lian Jye Su ผู้อำนวยการด้านการวิจัยหุ่นยนต์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติการ และหุ่นยนต์เพื่อการพาณิชย์แห่ง ABI Research กล่าวว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าตลาดกำลังได้รับผลกระทบจากมรสุมมากมายไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยสูง การถอนตัวของผู้ให้บริการโซลูชั่นรายใหญ่จากภาคการรับ-ส่งพัสดุสุดท้าย และการไร้ความสามารถในการปรับเพิ่ม-ลดขนาดในตลาดที่มีการกระจายตัวสูง เช่น การเกษตรและการก่อสร้าง”

    “การขาดแคลนแรงงาน การให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในที่ทำงาน และต้นทุนที่สูงขึ้นจึงเป็นตัวกระตุ้นที่ผลักดันบริษัทต่างๆ ไปสู่การใช้งานระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติในหลากหลายภาคส่วน ยกตัวอย่างเช่น Blue White Robotics และ Built Robotics ต่างก็ให้บริการโมดูลเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการทำงานของภาคการเกษตรและภาคก่อสร้างในรูปแบบอัตโนมัติ”

    โมดูลเหล่านี้มีระบบการนำทางและคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่ปรับให้เข้ากับบริบทโดยมุ่งเน้นไปที่ความสามารถการใช้งานแม้ในระบบรุ่นก่อนและการทำงานร่วมกัน บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันและก๊าซกำลังติดตั้งใช้งานหุ่นยนต์สี่ขาจาก ANYbotics และ Boston Dynamics เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยบริเวณบันไดตาข่ายและทางแคบๆ ซึ่งจะไม่เหมาะกับหุ่นยนต์มีล้อ

    จากสถานการณ์โควิด-19 การล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องในประเทศจีนก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่กระตุ้นการนำหุ่นยนต์เคลื่อนที่จาก Alibaba, Neolix, และ White Rhino มาใช้สำหรับการขนส่งต่อสุดท้าย นาย Lian Jye มีความเห็นว่า

    “ เพื่อให้หุ่นยนต์เคลื่อนที่กลางแจ้งเติบโตก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ผู้ขายต้องมุ่งเน้นเรื่องการทำงานของหุ่นยนต์ที่ราบรื่นและปลอดภัยมากกว่านี้ และควรติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ เช่น 5G และ Edge Computing ”
    “การเชื่อมต่อที่ครอบคลุมไปทั่วทุกพื้นที่และการประมวลผลแบบกระจายจะทำให้หุ่นยนต์สามารถเชื่อมต่อได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งเรายังจะใช้ประโยชน์จากความสามารถการคำนวณในคลาวน์ได้อีกด้วย”

    ผู้จำหน่ายชิปเซ็ต(chipset) รายใหญ่กำลังกระตือรือร้นที่จะพัฒนาโซลูชั่นเพื่อจัดการกับช่องว่างด้านความไร้ที่ติและความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดพัฒนาการที่เร่งรัดในหุ่นยนต์ที่สามารถปฏิบัติการร่วมกับมนุษย์ อีกทั้งยังเกิดการทดลองและฝึกฝนหุ่นยนต์เสมือนเพื่อการเข้าถึงและสามารถปรับขนาดได้อย่างหลากหลาย

    Intel ยังคงพัฒนาชุดการพัฒนาซอฟต์แวร์ RealSense อย่างต่อเนื่องผ่านไลบรารี่และเครื่องมือใหม่ๆ ขณะที่ AMD/Xilinx ก็เสนอ ROS ที่ใช้งานร่วมกับ Kria Robotics Stack สำหรับ ROS และผู้พัฒนา ROS-2 ส่วนทางด้าน Qualcomm ก็เปิดตัวแพลตฟอร์ม RB6 ที่พัฒนามาจากแพลตฟอร์ม RB5 เดิม โดยรวมเอากล้อง คอมพิวเตอร์วิทัศน์ AI และเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์ 5G ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว

    ท้ายที่สุด Nvidia ก็ขยายโซลูชั่นหุ่นยนต์ Isaac ด้วยการเปิดตัวระบบบนโมดูลตัวใหม่อย่าง Jetson Orin Nano, Reference Architecture ใหม่ของ Nova Orin และคลาวด์เบส Isaac Simulation

    สุดท้ายนี้ผู้จำหน่ายหุ่นยนต์ต้องชัดเจนกับกรณีการใช้งานที่ตั้งเป้าไว้ตามที่นาย Lian Jye ได้แสดงความเห็นไว้ว่า

    “การรวมเทคโนโลยีกับความต้องการทางธุรกิจของผู้ใช้ปลายทางเป็นเรื่องสำคัญ ทุกการพูดคุยกับผู้ใช้ปลายทางต้องมุ่งไปที่ผลลัพธ์ทางธุรกิจ ทุกการหารือเกี่ยวกับหุ่นยนต์ต้องขับเคลื่อนด้วย ROI โดยตั้งใจที่จะทำให้เกิดการพัฒนาด้านประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานและความปลอดภัยในที่ทำงานที่สามารถวัดค่าและทราบผลได้”