• เปิดตัว W4F : เซ็นเซอร์ Photoelectric ตัวจิ๋วรุ่นใหม่จากแบรนด์ SICK

    SICK ขับเคลื่อนนวัตกรรมด้วย “เซ็นเซอร์ W4F “, อุปกรณ์ photoelectric ขนาดเล็กรุ่นใหม่ สำหรับการตรวจจับวัตถุที่แสนชาญฉลาดในพื้นที่ติดตั้งที่คับแคบ เสมือนการใช้งานแบบ proximity

    SICK ได้เปิดตัวเซ็นเซอร์ photoelectric ขนาดเล็กรุ่นล่าสุดไปในรุ่น W4F โดยแพลตฟอร์ม ASIC ใหม่นี้ได้มอบคุณประโยชน์มากมายทางด้านประสิทธิภาพให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์นี้

    ยกตัวอย่างเช่น เซ็นเซอร์รุ่น W4F นี้สามารถตรวจจับวัตถุสีดำสนิท รูปร่างแบน โปร่งใสหรือสามารถสะท้อนแสงได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ อีกทั้ง W4F ยังสามารถให้ข้อมูลด้านพิสัยอย่างเช่นความสูงของวัตถุได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้เองเซนเซอร์ W4F ของ SICK จึงสามารถระบุข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการได้

    ผู้ที่ได้เริ่มทดลองใช้งานต่างเห็นตรงกันว่าเซ็นเซอร์รูปแบบ photoelectric “ซีรีส์ W4F” นี้สามารถป้องกันแสงแวดล้อมและแสงแดดได้ดีที่สุดในตลาด และยังสามารถต้านทานแหล่งกำเนิดแสงรบกวนได้สูงที่สุดด้วยเช่นกัน

    แนวคิดการทำงานของ Blue Pilot รวมกับตัวเลือกนวัตกรรมการตรวจจับทำให้การตั้งค่าและการควบคุมเซ็นเซอร์นั้นง่ายขึ้นกว่าเดิมซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาช่วงระหว่างการทดสอบเดินเครื่อง

    เทคโนโลยี IO-Link และฟังก์ชันอัจฉริยะใหม่ๆ สำหรับการตรวจจับและการวินิจฉัยที่มีในตัวเซ็นเซอร์ สามารถเชื่อมโยงไปยังเครื่องจักรและโลกการใช้งานแบบดิจิทัลได้ เซ็นเซอร์ W4F สามารถให้ประสิทธิภาพการทำงานจุดสูงสุดในพื้นที่ติดตั้งที่เล็กที่สุด แม้แต่กับการใช้งานใหม่ๆ ที่สร้างมาเฉพาะในรุ่น W4F นี้เองก็เช่นกัน

    Next Generation W4F มาพร้อมตัวเรือนพลาสติก Vistal ที่มีความทนทานสูง มีฟังก์ชันเซ็นเซอร์และคุณลักษณะด้านประสิทธิภาพที่ก่อนหน้านี้มีเฉพาะในกลุ่มผลิตภัณฑ์ SICK รุ่นใหญ่อย่าง W16 และ W26 เท่านั้น

    แนวคิด Blue Pilot ได้ถูกนำมาใช้กับเซ็นเซอร์รุ่น W4F และอุปกรณ์ photoelectric ขนาดเล็กรุ่นต่อๆไป โดยจะคงคอนเซ็ปให้มีรูปลักษณ์และความรู้สึกเดียวกันนั่นคือความสม่ำเสมอในการทำงานและการทดสอบเดินระบบเซ็นเซอร์ที่ผู้ใช้งานสามารถทำได้เองอย่างง่ายยิ่งขึ้น

    แพลตฟอร์ม ASIC ใหม่มอบประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม

    SICK ประสบความสำเร็จอย่างมากในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพเซ็นเซอร์ opto-electronic ขนาดเล็กจาก W4F โดยสามารถเพิ่มระยะการทำงานขึ้นมากถึง 47% จากกลุ่มผลิตภัณฑ์เซ็นเซอร์ proximity แบบ photoelectric ในรุ่นก่อนๆ สามารถลดการเปลี่ยนแสงขาว-ดำระหว่างวัตถุกับพื้นหลังลงได้ถึงกว่า 38% และยังใช้ได้กับความสามารถการตรวจจับที่ดีขึ้นจากการตรวจหาแหล่งที่มาของแสงรบกวนในบริเวณสภาพแวดล้อมใกล้เคียงเครื่องจักร และกำจัดแสงรบกวนนั้นได้อีกด้วย

    ความสามารถการต้านทานแสงรบกวนระดับสูงเช่นนี้นั้น เกิดขึ้นจากการประกอบรวมเข้ากับ LED ชนิดกระจายแสงซึ่งได้ว่านับเป็นรุ่นแรกของเซ็นเซอร์ประเภทนี้ การกำจัดพื้นหลังของ W4F ถือว่าเหนือชั้นกว่าเซ็นเซอร์รุ่นอื่นๆ ในท้องตลาดอย่างเห็นได้ชัด โดย SICK รับประกันเองเลยว่า เครื่องจักรจะยังคงทำงานต่อเนื่องไปได้โดยไร้แสงรอบข้างรบกวน

    ประสิทธิภาพดังที่กล่าวนี้ มาจากการพัฒนา ASIC รุ่นใหม่ที่ช่วยให้ทั้ง LED ส่องแสงแบบพินพอยต์ชนิดแสงเข้ม 2 ตัวและ LED แบบกระจายแสงสามารถทำงานไปพร้อมกันได้โดยที่เซ็นเซอร์จะไม่ร้อน และ ASIC ยังแปลงกระแสไฟฟ้าจากแสงสะท้อนในแต่ละพิกเซลของตัวรับมัลติพิกเซลได้โดยตรงอีกด้วย ซึ่งคุณสมบัตินี้ไม่เพียงทำให้เซนเซอร์ไวต่อแสงในระดับที่สูงมาก แต่ยังทำให้ช่วงการตรวจจับยาวและเชื่อถือได้แม้บนพื้นผิววัตถุที่สะท้อนแสงได้ไม่ดี ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถรวบรวมข้อมูลกระบวนการและการวินิจฉัยเพิ่มเติม รวมไปถึงข้อมูลเสริมเกี่ยวกับการทำงาน เช่น อุณหภูมิและชั่วโมงการทำงานได้อีกด้วย

    โซลูชันเซ็นเซอร์ที่ลงตัวสำหรับทุกงาน

    กลุ่มผลิตภัณฑ์ Next Generation W4F ประกอบไปด้วยธุรกิจเซ็นเซอร์สองสาขา ได้แก่ Optical Standard และ Optical Experts เซ็นเซอร์ในธุรกิจ Optical Standard ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเครื่องมืออเนกประสงค์ที่ประหยัดพื้นที่และมีประสิทธิภาพสูงในการตรวจจับวัตถุ

    เซ็นเซอร์นี้เป็นเซ็นเซอร์ photoelectric แบบ through-beam และแบบ retro-reflective ซึ่งแต่ละตัวมีช่วงการตรวจจับที่ยาวเช่นเดียวกับเซ็นเซอร์ proximity แบบ photoelectric สองตัวที่มีการกำจัดพื้นหลัง

    หนึ่งในเซ็นเซอร์ proximity แบบ photoelectric จะส่งลำแสงแบบเข้มเป็นพิเศษและเป็นจุด (ลำแสงแคบ) ซึ่งทำให้เซ็นเซอร์สามารถตรวจจับวัตถุดำสนิทโดยถูกลดทอนน้อยกว่า1%

    สำหรับกรณีที่ท้าทายเป็นพิเศษ ผู้ใช้สามารถวางใจใน Optical Experts ได้เพราะเซ็นเซอร์ของ SICK เหล่านี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานเฉพาะ เนื่องจากมีตัวช่วยอย่างจุดลำแสงเสมือนเลเซอร์อย่าง V-optics และการออกแบบออปติกที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษนั้นทำให้ V-Optics แบบต่างๆ สามารถตรวจจับได้อย่างไร้กังวลแม้กระทั่งวัตถุที่สะท้อนหรือโปร่งแสงมากที่สุด เช่น แผ่นเวเฟอร์หรือหน้าจอแสดงผล

    และในการตรวจจับวัตถุหรือฉลากที่บางอย่างแม่นยำนั้น SICK ก็มีเซ็นเซอร์ proximity แบบ photoelectric ที่มี LED สองดวงและตัวกำจัดฉากหน้าประสิทธิภาพสูง

    เซ็นเซอร์ proximity แบบ photoelectric ที่มีจุดลำแสงแบบเส้น (DoubleLine) ช่วยให้มั่นใจได้ถึงสัญญาณการสลับอย่างต่อเนื่องแม้กับในวัตถุที่มีรูหรือมีช่องเจาะ เซ็นเซอร์ดังกล่าวนี้ส่งค่าระยะทางและมีฟังก์ชัน MultiSwitch โดยมีจุดสลับสองจุดที่คอยควบคุมการติดตั้งส่วนประกอบในขั้นตอนการประกอบ

    ในการทำงานเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์อาหาร เซ็นเซอร์ก็สามารถจำแนกระหว่างแนวตั้งกับแนวนอน รายงานระดับการบรรจุสูงกับต่ำ และควบคุมเส้นผ่าศูนย์กลางของฟิล์ม วัสดุบรรจุภัณฑ์ หรือม้วนฉลากได้เช่นกัน