• Do you know…รู้หรือไม่ “Absolute Mode” & “Incremental Mode” ใน Servo Motor ต่างกันอย่างไร ?

    Absolute Mode คือ หนึ่งในโหมดการทำงานของ Servo Motor ที่สามารถจดจำตำแหน่งสุดท้ายขณะเครื่องจักรเดินเครื่องทำงานได้ โดยระบบจะสามารถเห็นผลรวมตำแหน่งทั้งหมด จึงเหมาะสำหรับงานประเภทที่ต้องวนซ้ำในตำแหน่งเดิมเรื่อยๆ เช่น งานเคลื่อนย้ายหยิบวางชิ้นงาน เป็นต้น

    –> ข้อดี คือ หลังจากที่ได้ทำการ Origin Preset แล้ว เราจะไม่ต้องทำ Origin ใหม่ทุกๆครั้งเมื่อปิดไฟ เนื่องจากตัว Servo Motor ได้บันทึกค่าเดิมก่อนที่จะปิดไฟไว้ เมื่อได้รับการจ่ายไฟอีกครั้งเครื่องจะสามารถทำงานได้ต่อทันทีจากตำแหน่งเดิมไปยังตำแหน่งสุดท้ายตามค่าที่กำหนดไว้

    –> ข้อเสีย คือ ต้องติดตั้งแบตเตอรี่ และเมื่อแบตเตอรี่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพ อาจส่งผลต่อค่าระยะของตัว Servo Motor เปลี่ยนแปลงไป

    Incremental Mode คือ โหมดของการทำงาน Servo Motor อีกเช่นกัน แต่ในโหมดนี้ตัว Servo Motor จะไม่จำค่าตำแหน่งสุดท้าย เพราะฉะนั้นการสั่งงาน Servo Motor ในโหมดนี้จะต้องส่งค่า Direction (+),(-) ด้วยทุกครั้ง ด้วยเหตุนี้ในทุกครั้งที่มีการปิดไฟ จึงต้องทำ Origin ใหม่ทุกครั้งเพื่อหาค่าตำแหน่ง 0 ก่อนการเริ่มใช้งาน ดังนั้นงานที่เหมาะสมกับการทำงานในรูปแบบ Incremental Mode นี้จึงควรเป็นประเภทงานตัดชิ้นงานเป็นต้น

    –> ข้อดี คือ ด้วยระบบการทำงานที่ไม่ซับซ้อน จึงไม่ต้องใช้งานแบตเตอรี่ และมีราคาถูกกว่า

    –> ข้อเสีย คือ ต้องทำให้ค่ากำหนดทิศทาง(Direction) เป็น “0” ก่อนเริ่มใช้งานทุกครั้ง

    [ สรุป ]

    การใช้งานของทั้ง 2 โหมดนี้ ไม่ว่าจะเป็น “Absolute Mode” หรือ “Incremental Mode” นั้นต่างก็ต้องคำนึงถึงประเภทของงานที่ใช้เป็นหลัก เนื่องจากในแต่ละโหมดต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน
    << Absolute Mode มีข้อดีคือใช้งานง่ายเนื่องจาก Servo Motor สามารถเห็นระยะทั้งหมดเป็นผลรวมได้ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของแบตเตอรี่ และในส่วนของ Incremental Mode นั้นก็มีข้อดีที่ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่จึงทำให้มีต้นทุนราคาที่ถูกกว่า แต่ก็ต้องทำการ Origin ทุกครั้งก่อนเริ่มใช้งานซึ่งกรณีนี้อาจทำให้เกิดต้นทุนจากชิ้นงานที่เสียหายจากการหยุดชะงักกระทันหันของเครื่องจักร >>

    • อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซด์ mitsubishielectric.com
    • เรียบเรียงข้อมูลโดยทีมวิศวกรผู้ชำนาญการ บริษัท ต.ธีรกิจ ออโตเมชั่น จำกัด