• GlobalData เผย…ฮุนไดก้าวข้ามสู่กิจการขนส่งอัจฉริยะหลังได้ครอบครอง “Boston Dynamics”

    Hyundai Motor Group เข้าซื้อหุ้นบริษัท Boston Dynamics จาก SoftBank Group กว่า 80% มูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

    GlobalData บริษัทข้อมูลและการวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่า การเดินหมากครั้งนี้ของฮุนไดจะนำพาบริษัทเข้าใกล้จุดหมายที่มีมาอย่างยาวนานในการเป็นผู้ให้บริการโซลูชันขนส่งอัจฉริยะได้โดยการใช้ประโยชน์จากหุ่นยนต์ของ Boston Dynamics อย่างเช่น หุ่นยนต์สองขาและสี่ขาที่มีการมองเห็นแบบสามมิติ การนำทางและความเฉียวฉลาดขั้นสูง

    นาย Venkata Naveen นักวิเคราะห์อาวุโสด้าน disruptive technology บริษัท GlobalData กล่าวว่า “การเข้าครองหุ้นในปริมาณมากของฮุนไดใน Boston Dynamics นี้สร้างความแตกต่างระหว่างบริษัทผลิตรถรายอื่น ๆ ที่พยายามแข่งกันเป็นผู้ผลิตรถระบบอัตโนมัติ ด้วยการเข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนนี้เองเสียเลย”

    “ยิ่งไปกว่านั้น ทำเลยุทธศาสตร์ของ Boston Dynamics ใน Silicon Valley ยังเอื้อประโยชน์ให้ฮุนไดได้ร่วมงานกับบริษัทเทคสตาร์ทอัพและได้รวมความสามารถที่เหมาะสมเข้าไว้ด้วยกัน”

    ในปี 2556 –> Google ซื้อ Boston Dynamics เพื่อเพิ่มกำลังฝ่ายดูแลหุ่นยนต์ส่วนหลักและในท้ายที่สุดก็ได้สร้างเทคโนโลยีระบบหุ่นยนต์ใหม่ ๆ เพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทสตาร์ทอัพนี้ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จทางการค้าแต่อย่างใดและเริ่มจะสูญเสียความสามารถหลังการปรับโครงสร้างของ Google ให้เป็น Alphabet

    ในปี 2560 –> SoftBank เข้าซื้อ Boston Dynamics เพื่อผลักดันความสามารถของหุ่นยนต์อัจฉริยะของบริษัท แต่นอกจากวิดีโอที่น่าสนใจไม่กี่เรื่องเกี่ยวกับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์และหุ่นยนต์คล้ายสุนัขแล้ว ก็ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์โดยตรงที่เด่นชัดต่อ SoftBank เสียเท่าไหร่

    “ การรวมกันระหว่างเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของ Boston Dynamics และความเชี่ยวชาญด้านยานยนต์ของฮุนได จะส่งเสริมความเป็นผู้นำด้านขนส่งอัจฉริยะได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น อาทิเช่น เทคโนโลนีแท็กซี่ไร้คนขับ อากาศยานส่วนบุคคล และการขนส่งต่อสุดท้ายสู่ปลายทาง ” – นาย Venkata กล่าว

    สองปีก่อนหน้านี้ จะเห็นได้ว่าทั้งผู้ผลิตรถและบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ต่างเพิ่มเงินลงทุนในด้านยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยการซื้อบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ตัวอย่างเช่น Apple ซื้อ Drive.ai , Amazon เข้าซื้อ Zoox และ Daimler ก็เข้าฮุบ Torc Robotics เช่นกัน

    นาย Venkata กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ ในทางกลับกัน การเข้าซื้อ Boston Dynamics ของฮุนไดถือเป็นครั้งแรกของกลยุทธ์นี้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สร้างระบบนิเวศการขนส่งอัจฉริยะเพื่อการขนส่งที่เร็วกว่า ถูกกว่า และยังเป็นแบบยั่งยืนอีกด้วย ”