• DO U KNOW…สายLAN [ LAN Cable ]

    สาย LAN คืออะไร?

    สาย LAN หรือ UTP ย่อมาจาก Unshield Twisted Pair เป็นสายสัญญาณขนาดเล็กที่ไม่มีชิลด์ห่อหุ้ม ตีเกลียวเป็นคู่เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน สาย LAN นี้ถูกนำมาใช้เพื่อการเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่ายเข้าด้วยกัน เช่น การใช้งานภายในบ้านของเราที่ทำให้คอมพิวเตอร์หรือ Smart TV สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้จากการต่อสาย LAN เข้ากับเราเตอร์(Router) เช่นเดียวกันกับตามองค์กรต่าง ๆ ที่มีระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ ก็นิยมใช้สาย LAN เป็นสื่อกลางการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ IT รวมถึงอุปกรณ์เครื่องจักรอุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน

    ประเภทของสายLAN

    1. สายLAN << CAT 5E >>

    สาย CAT 5E เป็นสายที่เหมาะกับระบบเครือข่ายทั่วไปที่ใช้งานกับความเร็วไม่เกิน 100Mbps เช่น การเชื่อมต่ออุปกรณ์ IT ต่าง ๆ ภายในบ้านเข้ากับเราเตอร์ หรือระบบเครือข่ายในองค์กรขนาดเล็กที่ไม่จำเป้นต้องใช้ Bandwidth สูงถึง 1Gbps ในระยะไม่เกิน 100 เมตร

    2. สายLAN << CAT 6 >>

    สาย CAT 6 เป็นสายที่เหมาะกับระบบเครือข่ายแบบ 1Gbps ที่จำเป็นต้องใช้ Bandwidth สูง ส่วนมากจะนิยมใช้ในองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ความยาวสายสูงสุดได้ถึง 100 เมตร แต่สำหรับการทำความเร็วสูงสุด 10 Gbps นั้น จะทำได้แค่ในความยาวสายไม่เกิน 55 เมตร

    3. สายLAN << CAT 6A >>

    สาย CAT 6A เป็นสายที่สามารถรองรับความเร็วได้ถึง 10Gbps นิยมใช้งานกับองค์กรขนาดใหญ่และ Data Center ที่จะต้องใช้ Bandwidth ในระบบที่สูงมาก ๆ

    สาย CAT 6A ต่างจาก CAT 6 ตรงที่ได้ปรับ Bandwidth เพิ่มขึ้นมาเป็น 500 MHz นอกจากนี้ภายในตัวสายยังหุ้มด้วยฉนวนเพื่อลดปัญหาสัญญาณรบกวน ทำให้มีเสถียรภาพสูงแม้จะใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีสัญญาณอื่น ๆ รบกวนสูง และในเรื่องความยาวก็ไม่มีปัญหาเหมือนกับ CAT 6 เพราะสามารถทำความเร็วได้สูงสุด  10 Gbps ในความยาวสาย 100 เมตร ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้สาย CAT 6A เป็นสายที่ดูเหมือนว่าจะน่าใช้งานที่สุดในปัจจุบันนี้

    4. สายLAN << CAT 8 >>

    สาย CAT 8 เป็นสาย UTP รุ่นใหม่ล่าสุดที่คาดว่าในอนาคตจะมาแทนสาย CAT 6A โดยรองรับความเร็วได้ถึง 25/40Gbps ณ ตอนนี้ยังหาซื้อได้ยากและมีราคาค่อนข้างแพงอยู่ แต่หากจะพูดถึงเรื่องของความเร็วก็นับได้ว่าเป็นสายที่เร็วกว่าสายรุ่นก่อน ๆ มาก อย่างไรก็ตามสาย CAT 8 นี้ก็ยังมีข้อจำกัดด้านความยาวสายตรงที่ทำความเร็วสูงสุดได้แค่ในระยะเพียง 30-36 เมตรเท่านั้น

    สายLAN ชนิดนี้ได้ถูกออกแบบเฉพาะมาเพื่อใช้กับงาน Data center ที่ระยะห่างระหว่างสวิตซ์กับเซิร์ฟเวอร์ไม่ไกลกันมากนัก และไม่แนะนำอย่างยิ่งสำหรับการวางในโครงสร้างตึกขนาดใหญ่

    —– สรุปเกี่ยวกับสาย LAN —–

    สาย CAT 5e เป็นสายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยเพราะตอบโจทย์การใช้งานปกติได้และมีราคาถูกที่สุด แต่ถึงอย่างไรนั้นหากท่านกำลังมีแพลนที่จะซื้อสายLAN ในตอนนี้อยู่แล้ว สาย CAT 6a ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะด้วยราคาที่ไม่ได้ต่างกันมากแต่ท่านจะได้ประสิทธิภาพการส่งสัญญาณที่มีมากกว่าที่สามารถใช้งานไปได้อีกนานโดยไม่ต้องปวดหัวกับการรื้อเปลี่ยนใหม่ในระยะยาว


    การเลือกใช้สาย LAN ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ?

    • เลือกสาย LAN จากพื้นที่ติดตั้ง
    • เลือกสาย LAN จากความเร็วเครือข่าย

    อ้างอิงแหล่งข้อมูล

    • เว็บไซด์ : www.oknetworkshop.com/article/5/วิธีการเลือกซื้อสายแลนแบบง่ายๆไม่ต้องคิดเทคนิคเยอะ
    • เว็บไซด์ : www.สายแลน.com/สายแลนมีกี่แบบ เลือกใช้แบบไหนดี
    • เว็บไซด์ : www.tips.thaiware.com/1409.html#what is local area network

    เรียบเรียงข้อมูล : ทีมวิศวกรผู้ชำนาญการ บริษัท ต.ธีรกิจ ออโตเมชั่น จำกัด