• Change to the FUTURE : PLC replacement “CP1E to CP2E”

    เป็นธรรมดาของการพัฒนาที่จะมีสิ่งที่ดีกว่าและมีสิ่งที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลังเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนแปลงไป เช่นเดียวกันกับอุปกรณ์ PLC ของ Omron รุ่น CP1E ที่ทางบริษัทมีประกาศออกมาแล้วว่าจะเลิกการผลิต PLC รุ่นนี้ภายในปี 2022 ที่จะถึงนี้ ดังนั้นสำหรับท่านที่มีใช้ PLC เดิมรุ่น CP1E อยู่ก็คงจะต้องเตรียมมองหารุ่น CP2E มาทดแทนกันแล้วละค่ะ

    เพราะในรุ่น CP2E นี้นั้นถูกปรับขึ้นมาเพื่อรองรับการพัฒนาขีดความสามารถของเครื่องจักรขนาดเล็กด้วย Built-in Ethernet port ที่ซึ่งคุณผู้ใช้งานจะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น หลายท่านคงสงสัยแล้วว่าหาก PLC เดิมที่มีเป็นรุ่น CP1E แล้วจะเปลี่ยนมาเป็นรุ่น CP2E ได้อย่างไรกัน ท่านสามารถศึกษาได้จาก Guideline (ตามภาพด้านล่าง) หรือสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายได้เลยค่ะ

    Q : ของเก่าก็ยังใช้ดี ทำไมต้องเปลี่ยนใหม่?

    เพราะเหตุผลหลักๆ ก็คือ “การพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดียิ่งกว่า” ตามกระแสความต้องการโลกที่เปลี่ยนไปอยู่ทุกขณะ ทางด้านอุตสากรรมเองก็ได้รับผลกระทบนี้เช่นกันจากการที่ผู้ผลิตสินค้าและบริการต่างก็ต้องพัฒนาการทำงานของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ ในตลาดเดียวกัน

    การลงทุนในวิธีการใดใดก็ตามไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีนำสมัย อุปกรณ์เครื่องมือรูปแบบใหม่ ไม่เว้นแม้แต่กลยุทธ์ทางการตลาด ต่างก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าทั้งสิ้น ยิ่งในยุคแห่งอุตสาหกรรม 4.0 อย่างในปัจจุบันนี้แล้วด้วย หลายโรงงานทั้งในและต่างประเทศเริ่มเล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำงานควบคู่ไปกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และการเชื่อมต่อระบบ IIOT (Industrial Internet of Things)

    ชุดควบคุมรุ่นขนาดเล็ก CP2E ของ Omron เป็นคอนโทรลเลอร์ขนาดกระทัดรัดที่สามารถเชื่อมต่อ IIoT สำหรับเครื่องจักรขนาดเล็กได้อย่างคุ้มค่า ชุดควบคุมสามารถเก็บข้อมูลการทำงานของเครื่องจักรและแบ่งปันข้อมูลสู่ระบบการจัดการการผลิต ขณะเดียวกันยังสามารถทำงานด้วยโปรแกรมและฟังก์ชั่นบล็อกที่กำหนดไว้ล่วงหน้าได้ อีกทั้งผู้พัฒนายังสามารถเข้าถึงระบบคอนโทรลระดับสูง (เช่น การควบคุมตำแหน่งและแรงบิดของเซอร์โว) ได้อีกด้วย

    เทคโนโลยี IOT

    ในปัจจุบันเทคโนโลยี IOT กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก PLC รุ่น CP2E-N เองก็รองรับเทคโนโลยีนี้เช่นกันโดยมาพร้อมกับ Ethernet ถึง 2 ชุด และพอร์ตเชื่อมต่อ Option อีก 3 พอร์ต สำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารเพิ่มเติมในอนาคตที่คุณสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

    การเชื่อมต่อสื่อสารระหว่าง PLC

    การเชื่อมต่อ PLC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่าน Ethernet Port สามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วย Ethernet Send/Receive Data Function Block (FB) ทำให้การส่ง-รับข้อมูลกันระหว่างเครื่องจักรทำได้โดยไร้ซึ่งการเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อน สามารถช่วยลดเวลาการออกแบบโปรแกรมของคุณไปได้เยอะ

    ความสามารถในการควบคุมที่ดียิ่งขึ้น

    “ฟังก์ชั่น 4-axis Linear interpolation” ในงานควบคุม Servo

    ควบคุมอุณหภูมิอย่างเสถียรด้วย Auto Tuning

    PLC รุ่น CP2E นี้รองรับ PID Control ผ่าน Function Block (FB) สามารถใช้งานได้ง่าย

    อุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกัน (Expansion / Option Board)

    ในส่วนอุปกรณ์ Expansion Unit และ Option Board ของรุ่น CP2E นั้น สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับของรุ่น CP1E ได้โดยตรง

    วิธีการเลือกใช้งาน CP2E

    *Version ของโปรแกรม Cx-One ที่จะนำมาใช้ร่วมกับ CP2E นั้นจะต้องเป็น Version 4.51 ขึ้นไป*