• ทำไมเราถึงต้องใช้ “ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ” แม้ในธุรกิจขนาดเล็ก

    ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์เครื่องจักรใหม่หรือวิธีการใหม่ๆ กับหนทางทำงานให้สำเร็จลุล่วง นวัตกรรมก็เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง เทคโนโลยีได้พัฒนาการใช้งานในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการจัดการคลังสินค้า

    เมื่อพูดถึงการจัดการสต็อค เจ้าของคลังสินค้านั้นก็มีหลากหลายทางเลือกให้เลือกใช้ บางคนเลือกบริการคลังสินค้าอย่าง Printful ซึ่งคลังสินค้าในฐานะบุคคลที่สามนั้นจะช่วยในเรื่องการจัดเตรียมและจัดส่งสินค้าให้สะดวกมากและตรงไปตรงมามากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม เนื่องจากช่องทางการจัดจำหน่ายไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้ทั้งหมดด้วยกำลังคน และด้วยความก้าวหน้าทางกลไกที่เข้าครอบงำภาคอุตสาหกรรมเสียบ้าง ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติจึงได้ก้าวขึ้นมามีความบทบาทสำคัญ

    ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติคืออะไร ?

    ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่ การมีใช้งานระบบคลังสินค้าอัตโนมัติสามารถทำให้การจัดการคลังเป็นระเบียบมากขึ้นด้วยซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างหุ่นยนต์และระบบวิเคราะห์ คุณสามารถทำให้ขั้นตอนทางธุรกิจของคุณเป็นไปอย่างอัตโนมัติอีกทั้งยังทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้มากกว่าเดิมโดยไม่ต้องใช้กำลังคนจำนวนมาก คับคั่งและเกิดความวุ่นวาย

    ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่ากระบวนการที่จำเป็นต่างๆ ภายในโรงงานจะสามารถเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้ เมื่อมีระบบจัดการคลังสินค้า (Warehouse Management System-WMS) ที่เหมาะสมก็สามารถลดความซับซ้อนของกระบวนการทั่วๆไป การวิเคราะห์ข้อมูล และระบบจัดการสินค้าคงคลังที่มั่นคงสำหรับสินค้าของคุณ งานในธุรกิจต่างๆ และฟังก์ชันซัพพลายเชนก็สามารถได้รับการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นอัตโนมัติด้วยเช่นกัน

    การนำหุ่นยนต์โคบอต (Collaborative robots) มาใช้ในงานที่ทำอยู่เป็นประจำของคุณอาจไม่ได้ช่วยแค่เรื่องการจัดการเวลา หรือให้คุณเป็นอิสระจากงานแสนน่าเบื่อเพียงเท่านั้น แต่ด้วยระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ คุณในฐานะผู้จัดการธุรกิจก็จะสามารถเอาเวลาทุ่มเทในด้านอื่นๆ ที่สำคัญยิ่งกว่าได้

    ตอนที่ความก้าวหน้าดังกล่าวปรากฏสู่สายตาสาธารณชน สิ่งเหล่านี้ก็ถือว่ามีไว้เพื่อองค์กรใหญ่ๆ แต่เพียงเท่านั้น มันส่งผลอย่างมากต่อผลผลิต ลดระยะเวลาตอบสนองที่ยาวนาน และเพิ่มการผลิตและกำลังการผลิตอย่างเต็มขั้น อิทธิพลดังกล่าวส่งผลให้มีการลดต้นทุนอย่างมากในธุรกิจ และยิ่งไปกว่านั้นความก้าวหน้าเหล่านี้ยังเปิดให้บริการในวงกว้างขึ้น รวมไปถึงในธุรกิจขนาดเล็กและกลางที่หลายๆ บริษัทอาจได้รับประโยชน์จากระบบอัตโนมัติและอัตราต้นทุนต่ำ

    คลังสินค้าอัตโนมัติช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไร ?

    เมื่อเวลาผ่านไป คลังสินค้าได้นำวิธีการดำเนินการอัตโนมัติมาใช้ ธุรกิจหลายรายดูเหมือนจะเชื่อว่าการนำระบบอัตโนมัติมาใช้ สามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของงานได้อย่างมาก ยิ่งกับธุรกิจขนาดเล็ก คลังสินค้าอัตโนมัติจะสามารถช่วยคุณได้โดยหลักการณ์ดังต่อไปนี้

    1.) เพิ่มประสิทธิภาพของคลังสินค้า

    หากคุณกำลังทำธุรกิจเล็กๆ ที่มีสินค้าหลากหลายประเภทซึ่งต้องจัดเก็บอยู่ในคลังสินค้า การรู้ตำแหน่งของสินค้าแต่ละประเภทและจำนวนที่เหลืออยู่ได้แบบเรียลไทม์จึงเป็นเรื่องสำคัญ การทำให้คลังสินค้าของคุณมีรูปแบบเป็นอัตโนมัติ คุณจะรู้อย่างแน่ชัดว่าสินค้าบางประเภทนั้นอยู่ที่ไหน เพื่อที่ว่าคุณจะสามารถเคลื่อนย้ายรายการของของคุณได้ตามเวลาและตามงบประมาณที่ได้กำหนดไว้

    อย่างไรก็ตาม หากคุณมีระบบ WMS ผู้จัดการและพนักงานของคลังสินค้าทุกคนสามารถรับรู้สถานะของคลังสินค้าด้วยการเข้าถึงข้อมูลสินค้าคงคลังได้ทุกเมื่อ เนื่องจากระบบ WMS โดยทั่วไปแล้วจะประกอบไปด้วยฉลากบาร์โค้ด เซ็นเซอร์ และการวัดประมวลผลอื่นๆ ที่ซึ่งคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือหรือระบบคอมพิวเตอร์เครื่องกลางของคุณสามารถรับข้อมูลและแสดงผลว่าสินค้าของคุณอยู่ที่ไหนและกำลังจัดส่งไปที่ใด

    2.) ปรับปรุงเพื่อความพึงพอใจที่สูงขึ้นของลูกค้า

    หากคุณเป็นคนที่ต้องจัดการกับปัญหาการจัดส่งสินค้าไม่ถูกต้อง เหตุการณ์นี้อาจสร้างความไม่พอใจและไม่สบายใจให้กับลูกค้าได้ ถ้าสิ่งที่คุณต้องการคือคะแนนเต็มจากการประเมินความพึงพอใจลูกค้า คุณควรพิจารณาใช้ระบบอัตโนมัติในคลังสินค้าของคุณ เพื่อให้ธุรกิจไปรอดในโลกการค้าปลีกที่แข่งขันสูงเช่นนี้

    ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติและระบบคอมพิวเตอร์สามารถนำความแม่นยำและประสิทธิภาพมาสู่การดำเนินงานของบริษัท ซึ่งจะกำจัดข้อผิดพลาดที่อาจทำให้คุณต้องเสียลูกค้าขาประจำ

    ลูกค้าของคุณก็จะยังคงความพึงพอใจและกลับมาใช้บริการกับคุณหากคุณเลือกและเตรียมสินค้าได้ทันเวลาและถูกต้องตามออเดอร์การสั่งซื้อ

    3.) ป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดราคาแพง

    หากคุณหรือทีมงานของคุณผิดพลาดบ่อยครั้งอาจทำให้ธุรกิจของคุณใช้เวลาและความพยายามไปอย่างสูญเปล่า รวมไปถึงรายได้ที่จะลดลงและประสิทธิภาพที่หดหายด้วย ปัจจัยเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนให้คุณต้องเริ่มฉุกคิดถึงการใช้งานระบบคลังสินค้าอัตโนมัติบ้างแล้ว

    ในกรณีที่สินค้าของคุณสูญหายไปก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดความล่าช้า สินค้าของคุณอาจจะหายไปจริงๆ หรือไม่ก็ไปปะปนรวมอยู่กับสินค้าประเภทอื่นซึ่งก็อาจทำให้คุณภาพลดลงและส่งผลทำให้ลูกค้าไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นแล้ว พนักงานที่ต้องรับมือกับความล่าช้าจนอาจจะถึงขั้นรับผิดชอบจ่ายค่าจัดส่งที่ผิดพลาดเสียเอง ทั้งๆที่พวกเขาควรที่จะได้ใช้เวลาทำงานอื่น

    ด้วยระบบ WMS นี้ที่จะการันตีคุณได้ว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย และคุณยังสามารถเช็คความเคลื่อนไหวของสินค้าเพื่อป้องกันการสูญหาย ด้วยสินค้าคงคลังของคลังสินค้าได้รับการอัปเดตแบบเรียลไทม์ ทั้งคุณและลูกค้าของคุณก็จะสามารถตรวจสอบอัปเดตการจัดส่งสินค้าได้

    –[ บทสรุป ]–

    ระบบจัดการคลังสินค้ายุคใหม่จะเข้ามาแทนที่คลิปบอร์ดที่มีข้อผิดพลาด และสามารถทำงานที่มีระยะเวลากำหนดให้เสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ หากคุณกำลังชั่งใจระหว่างข้อดีและข้อเสียในการใช้ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติกับธุรกิจของคุณ ก็ขอให้เก็บสิ่งที่ได้จากบทความนี้ไปพิจารณา แต่ขอบอกเลยว่าถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องตัดสินใจเพื่ออนาคตของธุรกิจคุณ