• Visteon เปิดตัวระบบจัดการแบตเตอรี่รถไร้สายรุ่นแรก

    บริษัทเทคโนโลยียานยนต์ Visteon ได้ประกาศเปิดตัวระบบจัดการแบตเตอรี่ไร้สาย (BMS) ที่สมบูรณ์แบบตามที่ตั้งใจ เพื่อวัตถุประสงค์การสังเกตติดตามแบตเตอรี่แพ็กอย่างต่อเนื่องในด้านสถานภาพการใช้งานและการชาร์จ

    บริษัท General Motors (GM) จะเป็นผู้รับผลิตสินค้า (OEM) จาก Visteon เพื่อติดตั้งระบบนี้กับรถขับเคลื่อนไฟฟ้าของตนและบริษัทพาร์ทเนอร์เทคโนโลยีรายอื่นๆ บริษัท GM จะทำให้ระบบนี้เป็นไปตามมาตรฐานในทุก ๆโมเดลรถ EV (Electric Vehicle) ที่วางแผนเอาไว้โดยใช้แบตเตอรี่ Ultium

    นาย Sachin Lawande ประธานและผู้บริหารสูงสุดของ Visteon กล่าวว่า “เทคโนโลยี BMS ไร้สายของเรากำจัดชุดสายไฟที่อยู่ในแบตเตอรี่แพ็กในระบบเดิมออกไป และส่งมอบโซลูชันที่มีระบบแบตเตอรี่สำหรับ EVs ที่มั่นคง ปลอดภัยและแข็งแกร่ง”

    ระบบใหม่นี้สร้างมาพร้อมกับ GM และบริษัทผู้ร่วมงานรายอื่น เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความแม่นยำสูงในการวัดเซลล์แบตเตอรี่ตลอดการใช้งานรถ และใช้พลังงานที่จำเป็นต่อเซลล์ได้สูงสุดในระยะทางที่ดีกว่าสำหรับยานพาหนะประเภทขับขี่ อีกทั้งระบบไร้สายแบบใหม่นี้ยังสามารถรับรองสารเคมีจากแบตเตอรี่ไร้โคบอลต์ที่ปลอดภัยและยั่งยืนอย่าง ลิเธียม เหล็ก ฟอสเฟต (LFP) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความพยายามให้เกิดความยั่งยืนสำหรับผู้ผลิตรถนอกจากนี้ สำหรับโซลูชั่นโมดูลาร์นี้ก็ยังสามารถรองรับโปรโตคอลการชาร์จซ้ำได้หลาย ๆ ครั้ง เพื่อตอบสนองต่อต้นทุน น้ำหนักและบรรจุภัณฑ์ OEM ที่ต้องการได้

    Visteon ใช้ประสบการณ์ในฐานะผู้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ในห้องนักบิน cybersecurity และ โมดูลควบคุมอินเตอร์เฟซรถ เพื่อนำเสนอระบบ BMS ไร้สายแบบองค์รวมที่พัฒนาแก้ไขระยะเวลานำสินค้าเข้าตลาด (time-to-market) ความยืดหยุ่นในการออกแบบ ความหนาแน่นของพลังงานของแบตเตอรี่แพ็กและความเร็วในการผลิต

    นาย Kent Helfrich กรรมการบริหารด้านระบบไฟฟ้าและแบตเตอรี่ทั่วโลกของบริษัท GM กล่าวว่า.. “ ความคล่องแคล่วว่องไวเป็นสิ่งสำคัญที่รักษาตำแหน่งผู้นำด้านรถ EVs ของ GM ไว้ได้ ”

    “ ในขณะที่รวบรวมส่วนประกอบ EV ที่สำคัญหลาย ๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกันให้มีการพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไป สำหรับเราแล้วก็ยังเป็นเรื่องสมควรที่จะร่วมงานกับบริษัทที่ยอดเยี่ยมอย่าง Visteon เพื่อจะเร่งวิสัยทัศน์ของเราในเรื่องเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ”

    บริษัท GM คาดหวังให้ระบบ BMS ไร้สาย จะผลักดันแบตเตอรี่ Ultium สำหรับรถ EVs ของบริษัทเข้าสู่ตลาดได้เร็วขึ้น ด้วยเพราะไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการพัฒนาระบบสื่อสารเฉพาะ หรือต้องออกแบบแผนการเดินสายไฟที่ซับซ้อนขึ้นไปอีกในแต่ละครั้งที่มีรถรุ่นใหม่

    ระบบไร้สายจะช่วยเสริมความมั่นใจในขีดความสามารถการปรับขยายขนาดของแบตเตอรี่ Ultium ที่จะใช้กับสินค้าในอนาคตของ GM โดยอาจครอบคลุมไปถึงแบรนด์และกลุ่มยานพาหนะต่างๆ ตั้งแต่รถบรรทุกสำหรับงานหนักไปจนถึงรถสมรรถนะสูง

    การปรับขยายขนาดแบตเตอรี่ด้วยการเปลี่ยนแปลงค่ากำหนดของโมดูลเพียงเล็กน้อยในแพลตฟอร์มยานยนต์ประเภทต่าง ๆ สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในทางวิศวกรรม และยังสามารถรวมเข้ากับระบบจัดการความร้อนและการควบคุมยานยนต์ด้านอื่น ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

    นาย Sachin กล่าวว่า..“ ระบบ BMS ไร้สายคอยสังเกตสถานะและการทำงานของแบตเตอรี่ได้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นให้ผู้ผลิตรถและผู้โดยสาร พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพและความน่าเชื่อถือโดยรวมอีกด้วย เทคโนโลยีนี้เป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนไฟฟ้าตามการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม เพื่อการขนส่งที่สะอาดยิ่งขึ้น ”

    ด้วยระบบนวัตกรรมไร้สายใหม่ของ Visteon สามารถลดค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมรถของผู้ใช้ จากการขจัดประเภทชุดสายและสายไฟต่าง ๆ ที่ปัญหาออกไปแล้ว