• Omron เปิดตัว “integrated controller” ในหุ่นยนต์การผลิตอัตโนมัติเต็มรูปแบบครั้งแรกของโลก

    แนวทางใหม่ที่มี synchronization แบบเรียลไทม์เชื่อมกับทุกอุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติรวมถึงหุ่นยนต์ ส่วนประกอบ vision ชิ้นส่วนขับเคลื่อนหุ่นยนต์และอุปกรณ์ป้องกันรักษาความปลอดภัย

    บริษัทผลิตระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมอย่าง OMRON เปิดตัว “หุ่นยนต์ที่มีตัวควบคุมแบบบูรณาการตัวแรกของโลก – รุ่น NJ501-R” โดยกล่าวว่า.. มีความเป็นไปได้ที่จะทำงานขั้นสูงและซับซ้อนด้วยตนเองได้อย่างอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถจำลองการออกแบบและดัดแปลงการผลิตแบบเสมือนจริง ซึ่งสามารถทำการควบคุมการดูแลระยะไกลได้จากตัว integrated controller

    เครื่อง controller ตัวใหม่นี้มาพร้อมการซิงค์ข้อมูลแบบเรียลไทม์จากการเชื่อมทุกอุปกรณ์ควบคุมอัตโนมัติ หุ่นยนต์ ส่วนประกอบ vision ชิ้นส่วนขับเคลื่อนหุ่นยนต์และอุปกรณ์ป้องกันรักษาความปลอดภัย อีกทั้งการพัฒนาความเร็วและความแม่นยำในการผลิต ผู้ใช้งานสามารถจำลองการผลิตได้ก่อนที่จะมีการเริ่มการผสมจริง

    คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้การบำรุงรักษาทำได้ง่ายขึ้น และลดเวลาออกสู่ตลาดในระหว่างกระบวนการออกแบบการวางแผนการว่าจ้างและการเปลี่ยนแปลง

    อุตสาหกรรมต่างๆ กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และโลกก็กำลังพบกับจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ สังคมจะดำเนินธุรกิจอย่างไรภายใต้ปัญหาสุขภาพระดับโลกครั้งใหม่นี้ ผลที่เกิดขึ้นตามมาคือความต้องการเรื่องระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่เพิ่มขึ้น ควบคู่กันกับความต้องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เติบโตขึ้น

    เดิมที เราจะใช้ controller หลาย ๆ ตัวควบคุมอุปกรณ์ทำงานอัตโนมัติสำหรับการผลิต เช่นนั้นเวลาตั้งค่าให้สอดคล้องกับความเร็วและเวลาระหว่างอุปกรณ์หลาย ๆ ตัวจึงนับเป็นปัญหาใหญ่ กระทั่งการตรวจสอบกระบวนการออกแบบล่วงหน้าด้วยความแม่นยำสูงก่อนการสร้างเครื่องจักรหรือแนวการประกอบชิ้นส่วนขนาดใหญ่จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ

    หลังจากที่ทดสอบการทำงานของอุปกรณ์แล้ว การปรับแก้สามารถทำได้เลย ณ ที่ใช้งาน รวมถึงการตรวจสอบย้อนหลัง อีกทั้งมีเรื่องการปรับเปลี่ยนคุณสมบัติเฉพาะซึ่งเกิดขึ้นอยู่เสมอ ส่งผลให้การทำงานกินเวลานาน  ในฐานะผู้ผลิตเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหว หุ่นยนต์ และอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยสำหรับการผลิตอัตโนมัติเต็มรูปแบบอย่าง “ออมรอน” ได้จัดการกับปัญหานี้ด้วยการรวมอุปกรณ์ควบคุมเข้าด้วยกันได้อย่างไร้ข้อกังวล

    การบูรณาการการควบคุมและกระบวนการก่อสร้าง

    Robotic Integrated Controller จะทำการแทรกและประกอบโดยอัตโนมัติด้วยการประมวลผลที่ละเอียดอ่อนและชำนาญ  หุ่นยนต์และอุปกรณ์ที่ถูกควบคุมด้วยตัวควบคุมเดียวและซิงโครไนซ์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ จึงสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของอุปกรณ์  ทำให้บรรลุปริมาณงานในระดับสูงที่สุดในโลก

    นอกจากนี้ Omron ยังได้รวมภาษาโปรแกรมสำหรับการควบคุมหุ่นยนต์และเครื่องจักรเข้าด้วยกันทำให้ง่ายต่อการจำลองสายการผลิตด้วยซอฟต์แวร์การเขียนโปรแกรมเดียว ระบบจะแสดงภาพกระบวนการลดชั่วโมงการทำงานได้ถึงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์สำหรับกระบวนการออกแบบและการตรวจสอบการปฏิบัติงาน  ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งหมดนี้ยังสามารถควบคุมจากระยะไกลผ่านการใช้งานด้วย Sysmac Studio  ผู้ใช้งานสามารถออกแบบเขียนโปรแกรม แก้ไขปัญหา รวมถึงสั่งการและคงระบบให้ทำงานต่อไปได้เองโดยอัตโนมัติในอนาคตซึ่งทำได้ทุกที่ทั่วโลกจากการสั่งงานทางไกล

    คุณสมบัติหลักและประโยชน์ของ integrated controller

    –> สำหรับงานที่มีความซับซ้อนซึ่งเคยเป็นงานที่ต้องใช้คนทำเท่านั้น ในตอนนี้ก็สามารถใช้หุ่นยนต์ทำได้ด้วยการรวมการควบคุมระบบ Programmable Logic Controller (PLC) ระบบ motion และระบบหุ่นยนต์เข้าใว้ใน controller ตัวเดียว

    –> ภาษาโปรแกรมของ PLC และหุ่นยนต์ได้รวมเข้าไว้ในจำพวกภาษา IEC ทำให้วิศวกรที่ปกติเป็นคนควบคุมดูแล PLC สามารถจัดการกับหุ่นยนต์ได้ด้วยเช่นกัน

    –> สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์ได้ตั้งแต่ขั้นต้นของการออกแบบอุปกรณ์ด้วยเทคโนโลยีการจำลองของออมรอน ทำให้นักออกแบบเครื่องกลและนักออกแบบไฟฟ้าออกแบบควบคู่กันไปได้ ผลที่ได้คือการทดสอบการทำงานของอุปกรณ์จะใช้เวลาน้อยลง มีกำลังการผลิตสูงขึ้นและยังหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดกับปัญหาระหว่างการทดสอบอุปกรณ์ได้อีกด้วย

    –> ผู้ใช้สามารถใช้งานคุณสมบัติการจำลองใน Sysmac Studio โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับเครื่องจักรจริงในการตรวจสอบการทำงาน นอกจากนี้ยังสามารถแสดงกำลังการผลิตของหุ่นยนต์ได้แบบดิจิทัลอีกด้วย

    –> การสร้างอุปกรณ์ครั้งต่อไปก็ทำได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ทรัพยากรดิจิทัล

    อ้างอิงข้อมูลจาก : เว็บไซด์  Robotic&Automation News, omron announces the worlds first integrated controller for fully automated robotic production systems, Oct.08 2020, เขียนโดย LIV