• Fanuc แผนการผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่เพิ่มกว่าสามเท่า!!!

    Fanuc ผู้ผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดในโลก จากการนำไปใช้ในโรงงานต่าง ๆ ของลูกค้าทั่วโลกกว่า 500,000 หน่วย และตอนนี้ทางบริษัทกำลังวางแผนเพิ่มจำนวนการผลิตต่อเดือนขึ้นอีกเป็นสามเท่า ณ โรงงานหลักในจังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น

    รายงานสำนักข่าวของ Nikkei Asian Review กล่าวว่า “Fanuc ได้มุ่งความสนใจไปที่ collaborative robots โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่น CRX

    collaborative robots หรือ Cobots ได้ถูกนิยามไว้ว่าเป็นหุ่นยนต์ประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ สามารถควบคุมโดยตรงจากพนักงานผ่านการสัมผัสและคำสั่งชี้นำ

    หุ่นยนต์ประเภทนี้แตกต่างจากภาพลักษณ์หุ่นยนต์แขนกลอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิมในเรื่องของความเร็วที่มากกว่า น้ำหนักสูง ทรงพลังและอันตรายเกินกว่าจะสามารถทำงานร่วมกันโดยตรงกับมนุษย์ได้ อีกทั้งยังต้องมีการจำกัดพื้นที่การใช้งานในโรงงานหรือที่ใดก็ตามที่มีการใช้งานหุ่นยนต์เหล่านี้ ตามที่มีกำหนดไว้ในมาตรฐาน ISO

    การเติบโตของยอดขาย Cobot ทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นเป็นปรากฏการณ์ อาจจะเป็นเพราะราคาที่ถูกกว่ามากซึ่งเป็นที่ยอมรับได้สำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง

    ชื่อเสียงอันโด่งดังของหุ่นยนต์ Fanuc ที่ถูกติดตั้งใช้งานอยู่ทั่วโลกนั้น มีที่มาจากรุ่นก่อน ๆ หลากหลายรุ่น โดยมียอดขายที่แข็งแกร่งก่อนหน้าที่ไวรัสโคโรนาจะแพร่สะพัดและทำลายทุกอย่าง

    อย่างไรก็ตามในส่วนของภาค Cobots นั้นถือเป็นส่วนที่เติบโตเร็วที่สุด และ Fanuc เองก็ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตนั้นด้วย จึงได้เปิดตัวสิ่งที่กล่าวว่าเป็น Cobots รุ่นแรกของอุตสาหกรรมนี้ในปี พ.ศ. 2558 ที่สามารถจำกัดน้ำหนักบรรทุกได้ถึง 35 กิโลกรัม ในรุ่น CR-35iA

    ต่อมาบริษัทก็ได้ปล่อยหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาอีกหลายรุ่น จนถึงตอนนี้ก็ได้พัฒนา Cobots จำนวน 8 ชนิดตั้งแต่น้ำหนักบรรทุกเริ่มที่ 4 กิโลกรัมไปจนถึง 35 กิโลกรัม และระยะเอื้อมตั้งแต่ 550 มม. ถึง 1813 มม.

    ในเขตพื้นที่สำนักงานใหญ่ของ Fanuc ที่จังหวัดยามานาชิเป็นที่ตั้งของโรงงานมากมายกระจายตัวอยู่ในพื้นที่กว่า 1.8 ล้านตารางเมตรหรืออาจเรียกได้ว่าเป็น “ป่า Fanuc” บนเนื้อที่ผืนนี้ประกอบไปด้วยโรงงานประกอบหุ่นยนต์อุตสาหกรรม, โรงงานผลิตเครื่องCNC, โรงทำเซอร์โวแอมพลิฟายเออร์, โรงเซอร์โวมอเตอร์, โรงวิจัยและพัฒนาRoboShots RoboCuts และ RobotNanos นอกจากนี้ยังมีโรงงานขึ้นรูปด้วยเครื่องจักร โรงปั๊ม-ฉีด-หล่อจากโลหะและโรงทาสีอีกด้วย

    อ้างอิงข้อมูลจาก : เว็บไซด์ Robotic&Automation News, Fanuc plans to triple its production of industrial robots, 10-09-2020, เขียนโดย Mai Tao