• AI แม้ใน Cybersecurity ก็อาจไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป…

    อุตสาหกรรม cybersecurity กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น คนแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลในโลกออนไลน์มากขึ้นซึ่งจะเชื้อเชิญให้อาชญากรหาหนทางใหม่ๆ มาโจมตีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต !

    ทุกอุตสาหกรรมล้วนต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับอุตสาหกรรม cybersecurity การเปลี่ยนแปลงนั้นอาจเป็นการเผชิญกับการคุกคามความมั่นคงทางอาชีพในอุตสาหกรรมนี้ด้วย

    • การเปลี่ยนแปลงอะไรที่คุกคามความมั่นคงทางอาชีพ ?

    ก่อนอื่น ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงเพียงอย่างเดียวที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรม cybersecurity แต่มีอยู่อีกหลายกระแสที่ส่งอาจผลกระทบต่ออุตสาหกรรมนี้

    บริษัท cybersecurity ต่าง ๆ กำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อลูกค้า ผู้จับจ่ายใช้สอย ผู้ที่ทำธุรกรรมทางการเงิน หรืออะไรก็ตามแต่ที่ต้องการจะทราบถึงข้อดีของการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ นั่นเองจึงเป็นเหตุที่ทำให้คนเหล่านั้นต้องการลงทุนกับบริษัทใดสักแห่ง เช่น บริษัท cybersecurity ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง Bitdefender

    โดยสิ่งที่เราต้องการที่สุดนั้นคือการตรวจสอบ Bitdefender อย่างละเอียดเพื่อดูว่าบริษัทเหล่านี้มีประสิทธิภาพได้มากเพียงอย่างใดในสิ่งที่ทำ และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้โดยผู้อยู่เบื้องหลังที่ต่อสู้กับภัยคุกคามต่างๆ แต่สิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนไปได้เมื่อมีเวลาเพียงพอและมี AI

    อาชญากรจึงเริ่มใช้ AI เพื่อถอดรหัสผ่านให้เร็วขึ้นและเพื่อเอาชนะการป้องกันอย่าง “CAPTCHA” จำนวนเงินมากมายที่จะหาได้จากโลกออนไลน์จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้อาชญากรไซเบอร์จะพยายามลงทุนกับเทคโนโลยี machine learning ยิ่งอาชญากรเหล่านี้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพจากความช่วยเหลือของ AI บริษัท cybersecurity จึงยิ่งต้องยกระดับความสามารถเพื่อให้ยังคงควบคุมการเจาะข้อมูลได้อยู่

    นี่เป็นสิ่งที่บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ต้องดำเนินการเพื่อปกป้องลูกค้าของตนและเพื่อการแข่งขัน โดยทางบริษัทจะใช้ AI เช่นเดียวกันในการต่อสู้กับการโจมตีรูปแบบใหม่ ๆ เหล่านี้ ข่าวดีคือการคุกคามจากการใช้ AI นั้นยังไม่ถึงขั้นน่ากลัว บริษัทจึงยังพอมีเวลาเพื่อจะคิดว่าทำอย่างไรจะใช้ machine learning เพื่อปกป้องผู้ใช้ออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตามการคุกคามนั้นก็เริ่มจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

    แต่ถึงอย่างไรนั้นการใช้ AI ของบริษัท cybersecurity อาจเริ่มส่งผลต่อพนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั้งหลายที่อยู่เบื้องหลัง โดยในขณะที่บริษัทพึ่งพา AI ไปเรื่อย ๆ ความมั่นคงทางอาชีพของบุคคลเหล่านี้ก็จะยิ่งเริ่มถูกทำลายลงด้วย เป็นเวลานานแล้วที่ cybersecurity แสดงภาพความมั่นคงทางอาชีพและในหลาย ๆ แง่มุมก็ยังคงเป็นเช่นนั้น เป็นอาชีพที่ได้เงินดีแต่คนที่เพิ่งเข้าทำงานในอุตสาหกรรมนี้ก็กำลังเริ่มรู้สึกถูกคุกคามจาก AI เช่นกัน

    • AI เป็นภัย…จริงเหรอ ?

    บางครั้งก็ยากที่จะยอมรับว่า AI กำลังคุกคามอาชีพต่าง ๆ โดยหากมีสักคนยกเรื่องความกลัวนี้ขึ้นมา คนอื่น ๆ ก็จะลงเอยด้วยการกล่าวว่ามันไร้เหตุผลแล้วก็เพิกเฉยไป แต่ในกลุ่มคนที่ยังมีความสงสัยอยู่อาจกล่าวว่าเทคโนโลยีนั้นดูน่ากลัว อาจจะไม่ถึงกับการล้มล้างอาชีพที่มีมา แต่คงเป็นการสร้างอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมากกว่า

    สำหรับโลกที่สมบูรณ์แบบสิ่งนั้นอาจจะเป็นจริงได้ แต่สำหรับ AI นั้นเป็นคนละเรื่องเลย เทคโนโลยีได้ทำให้บางอาชีพหายไปได้อีกด้วย เช่น อาชีพพนักงานร้านวิดีโอ เป็นต้น ดังนั้นความกลัวเกี่ยวกับเทคโนโลยีจึงไม่ใช่เรื่องไร้เหตุผลอย่างที่บางคนกล่าว

    แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องลุกขึ้นต่อต้านเครื่องจักรหรือสิ่งต่างๆ แม้ว่าบางคนจะกลัวว่าเทคโนโลยีอาจจะทำให้อาชีพหายไปแต่ก็ควรจะได้เห็นว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น มันอาจจะไม่ง่ายที่จะยอมรับแต่ความก้าวหน้านั้นช่วยสังคมได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ความเจริญก้าวหน้าจะไม่หยุดยั้งและนั่นคือความจริง

    เหตุผลที่ AI นั้นแตกต่างไปก็เพราะว่ามันสามารถจู่โจมได้เกือบจะทุกอุตสาหกรรม ทั้งคนขับรถบรรทุก พนักงานขายทางโทรศัพท์ นักพิสูจน์อักษร พนักงานต้อนรับ ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ และรวมไปถึงอาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เองก็สามารถได้รับผลกระทบได้ด้วยเช่นกัน

    ดังนั้นความสามารถดูแลจัดการหรือใช้ AI ให้เป็นเครื่องมือ จะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับพนักงานได้ เนื่องจากภัยคุกคามทางออนไลน์ยังจำเป็นต้องอาศัยการวิเคราะห์และคาดเดาจากมนุษย์อยู่ ซึ่งความจำเป็นนี้และอื่นๆอีกมากมายนั้นยังคงเป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่ยังต้องการอยู่ในสายงานนี้แม้ว่าอาชีพอื่น ๆ ในสายอาจจะหดตัวลงไป

    • การไตร่ตรองแนวทางแก้ไขที่จะเป็นไปได้

    บางอาชีพเกิดขึ้นมาใหม่หลังจาก AI เริ่มมีความสำคัญมากขึ้นในอุตสาหกรรม cybersecurity และอุตสาหกรรมอื่นๆ ซึ่งนับเป็นข้อดีแต่ก็ไม่ใช่การจัดการกับปัญหาเรื่องอาชีพที่จะหายไป

    เชื่อหรือไม่ว่านี่เป็นปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกำลังขบคิดอยู่ตอนนี้ นาย Andrew Yang นาย Bernie Sanders และนักการเมืองคนอื่น ๆ ในอเมริกาได้เคยพูดถึงปัญหานี้มาก่อนหน้าแล้ว บุคคลเหล่านี้พยายามเสนอทางแก้ไขที่อาจจะช่วยสนับสนุนคนที่สูญเสียอาชีพในตอนนี้หรืออาจจะเริ่มสูญเสียงานต่อไปหลังจากนี้

    ทางแก้ไขหนึ่งที่ได้รับการเสนอคือรายได้ถ้วนหน้า (universal income) หรือก็คือการที่ทุก ๆ คนในประเทศจะได้รับเช็คเงินเดือนที่มีการประกัน และเช็คเงินนั้นจะมีไว้เพื่อจับจ่ายสิ่งจำเป็นพื้นฐานให้คนค่อย ๆ มีความมั่นคงและมีอิสระพอที่จะแสวงหาโอกาสการทำงานอื่นได้โดยไม่ต้องรับแรงกดดันเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

    อิสระทำให้เกิดนวัตกรรมและนั่นเป็นสิ่งสำคัญในตอนนี้สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้าน cybersecurity และคนอื่น ๆ ที่อาจจะรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาชีพ เพราะไม่มีใครรู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรและหากการเปลี่ยนแปลงในวันพรุ่งนี้จะสร้างความไม่มั่นคงให้กับผู้คน แต่จะเป็นเรื่องดีถ้าอย่างน้อยผู้คนเหล่านั้นได้รับรู้เกี่ยวกับภัยที่จะคุกคามเศรษฐกิจและรู้ว่าเรากำลังพยายามทำอะไรกับภัยเหล่านั้น