• Omron เปิดตัวเซ็นเซอร์การมองเห็น 3D โฉมใหม่สำหรับแขนกลหุ่นยนต์

    Omron ออกเซ็นเซอร์ตัวใหม่ << FH-SMD Series 3D Vision Sensor >> ที่ติดตั้งบนหุ่นยนต์เพื่อจำแนกชิ้นส่วนยานยนต์จำนวนมากที่วางปะปนกันอยู่ด้วยการมองแบบสามมิติ ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง สามารถตรวจจับและหยิบวางชิ้นส่วนได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับหุ่นยนต์ทั่วไปและความสามารถในการผลิตที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา

    ออมรอนกล่าวว่า ทุกวันนี้แรงงานในฝ่ายผลิตนั้นหาได้ยากประกอบกับค่าแรงงานที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตจึงต้องเผชิญกับความกดดันอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการต่าง ๆ ที่ต้องอาศัยแรงงานมนุษย์ที่มีประสบการณ์ให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ

    นอกจากนั้น ในตอนนี้แรงงานฝ่ายผลิตจำเป็นต้องทำงานให้สอดคล้องด้วยดีกับเครื่องจักรเพื่อเพิ่มผลผลิตท่ามกลางวิกฤตการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จำเป็นต้องพึ่งพาเซ็นเซอร์การมองเห็นเป็นดวงตาของหุ่นยนต์ในระบบอัตโนมัติ เนื่องจากการจำแนกตำแหน่งและรูปร่างของชิ้นส่วนต่าง ๆ สำหรับเครื่องจักรนั้นมีความซับซ้อนและค่อยข้างทำได้ยาก

    เซ็นเซอร์การมองเห็นสามมิติขนาดใหญ่ทั่วไป ๆ นั้น จะต้องใช้เวลานานในการตรวจสอบสถานะของชิ้นส่วนที่ต้องการ อีกทั้งยังใช้พื้นที่และอุปกรณ์ติดตั้งขนาดใหญ่อีกด้วย สิ่งเหล่านี้นับเป็นอุปสรรคในการติดตั้งให้เข้ากับพื้นที่ที่มีมาก่อนและเป็นระบบอัตโนมัติที่ให้ประสิทธิภาพได้เพียงแค่ระดับแรงงานมนุษย์เท่านั้น

    แต่สำหรับเซ็นเซอร์ตัวใหม่ << FH-SMD Series 3D Vision Sensor >> นี้มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาพอที่จะติดตั้งบนแขนหุ่นยนต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ติดตั้งพิเศษ จึงช่วยได้มากเรื่องการประหยัดพื้นที่ เซ็นเซอร์ตัวนี้สามารถปรับเคลื่อนที่ได้เพื่อเปลี่ยนมุมมองและจำแนกชิ้นส่วนที่หลากหลายได้อย่างง่ายดาย ลดจุดบอดและตรวจจับชิ้นส่วนได้แม่นยำน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ เทคโนโลยีการวัดคำนวณสามมิติที่ได้รับการพัฒนาโฉมใหม่นี้สามารถตรวจจับชิ้นส่วนได้ในเวลาประมาณ 0.4 วินาทีไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหรือตำแหน่งใด จึงสามารถประกอบชิ้นส่วนปริมาณมากได้โดยอัตโนมัติและเป็นไปอย่างราบรื่น

    คุณสมบัติบางประการของเซ็นเซอร์การมองเห็นสามมิติโฉมใหม่ของออมรอน

    • เข้ากับพื้นที่เดิมที่มีขนาดเล็กได้ : เซ็นเซอร์การมองเห็นสามมิติสำหรับแขนกลหุ่นยนต์นี้มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา จึงช่วยประหยัดพื้นที่ติดตั้งเนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ติดตั้งขนาดใหญ่และสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่มากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่เซ็นเซอร์การมองเห็นสามมิติตัวอื่นต้องการ
    • รอบเวลาที่เร็วขึ้นเนื่องจากมี “ความเร็วระดับมนุษย์” และความยืดหยุ่น : การตรวจจับที่มีความเร็วสูงในระยะเวลาประมาณ 0.4 วินาทีทำให้การหยิบชิ้นส่วนเป็นไปอย่างราบรื่น การตรวจจับความเร็วสูงทำได้ด้วยเทคโนโลยีการวัดคำนวณสามมิติเพื่อสร้างภาพรูปร่างสามมิติและเทคโนโลยีจำแนกสามมิติเพื่อจำแนกตำแหน่งและรูปร่างของชิ้นส่วนที่ต้องการ
    • การตั้งค่าแสนง่ายแม้ไม่มีคู่มือ : “wizards” จะชี้แนวทางทีละขั้นตอนในการตั้งค่าการหยิบชิ้นส่วน ตั้งแต่การตั้งค่ากล้องไปจนถึงการตรวจเช็คเครื่อง