• FedEx วางใจให้หุ่นยนต์จัดการงานยากที่สุด “งาน-คัด-แยก”

    บริษัทขนส่งที่มีเชื่อเสียง “FedEx” ได้ติดตั้งแขนกลหุ่นยนต์ในระบบอุตสาหกรรม เพื่อทำงานที่ถือได้ว่า “ยากที่สุด” ในการแยกประเภทพัสดุภัณฑ์แบบอัตโนมัติ ณ เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ดังที่ปรากฎในคลิปวิดีโอของสำนักพิมพ์ the Wall Street Journal บริษัท FedEx ได้บูรณาการหุ่นยนต์แบรนด์ Yaskawa เข้ากับซอฟแวร์จากบริษัท One Plus Robotics เพื่อใหได้ผลัพธ์เป็นระบบหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่นำพัสดุหรือซองจดหมายจากกระบะมาวางลงที่สายพานลำเลียง

    แม้ว่าสิ่งนี้จะเป็นงานง่ายๆสำหรับมนุษย์ แต่การทำขั้นตอนเหล่านั้นอย่างอัตโนมัติในคลังสินค้าถือเป็นเรื่องยากมากๆในอดีต แต่ด้วยความก้าวหน้าในระบบกล้องและปัญญาประดิษฐ์ที่สัมพันธ์กัน ทำให้ในปัจจุบัน งานที่น่าเบื่อหน่ายนี้สามารถถูกจัดการได้โดยหุ่นยนต์

    ถึงอย่างไรพนักงานก็ยังคงได้รับการจ้างงานต่อในการดูแลหุ่นยนต์พวกนี้อีกที เพราะในบางครั้งหุ่นยนต์จะหยุดชะงักทันทีเมื่อมีบางอย่างเข้ามาในวิถีของกล้องหรือเซนเซอร์บางตัว ยิ่งไปกว่านั้นความเร็วเฉลี่ยในการทำงานแต่ละงานของหุ่นยนต์ สามารถทำได้เพียงครึ่งเดียวของมนุษย์ จึงเป็นเหตุผลที่พนักงานมนุษย์ก็ยังคงมีความจำเป็นต่อการระบบการทำงาน

    อย่างไรก็ตามพนักงานหนึ่งคนสามารถควบคุมหุ่นยนต์พวกนี้ได้สูงสุดแปดตัว บริษัท FedEx กล่าวว่าระบบหุ่นยนต์พวกนี้จะทำงานได้เร็วขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปจากการที่บริษัทเรียนรู้มากขึ้นผ่านการทดลองใช้

    FedEx กล่าวว่าทางบริษัทเองได้ตั้งเป้าว่า ภายในปีหน้า 80 % ของพัสดุจะต้องดำเนินการด้วยระบบอัตโนมัติให้ได้