• ABB อัพสกีลหุ่นยนต์ IRB 1300 เพิ่มขีดการป้องกันและใช้งานได้ในห้องปลอดเชื้อ

    ABB กล่าวว่า หุ่นยนต์อุตสาหกรรม 6 แกน รุ่น IRB 1300 ตอนนี้ได้ถูกรวมองค์ประกอบการป้องกันเข้าไว้ในตัว เพื่อให้สามารถใช้กับงานที่มีความยากลำบากและในกระบวนการผลิตที่ปราศจากการปนเปื้อน

    ทางบริษัทกล่าวว่าการปรับปรุงดังนี้จะเป็นการเปิดโอกาสใหม่ ๆ ที่ทำให้ผลผลิตและคุณภาพสินค้าเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดรอบเวลาผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งรวมถึงการประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และการผลิตโลหะ เป็นต้น

    หุ่นยนต์ IRB 1300 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2563 และวางจำหน่ายในรุ่น IP67, Foundry Plus 2 และ cleanroom ISO 4 ในเวลาต่อมา สิ่งนี้จะช่วยขยายการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากด้วยของเหลวและฝุ่นในระดับสูงโดยการป้องกันไม่ให้ของของเหลวและฝุ่นแทรกซึมเข้าไปจากการปิดผนึกทุกส่วนประกอบไฟฟ้า

    สำหรับการปกป้องเพิ่มเติมกับการใช้งานโลหะ ตัวอย่างเช่น การหล่อโลหะ การหล่อทราย การตีขึ้นรูปและการตัดเฉือน หุ่นยนต์รุ่น Foundry Plus 2 ได้มีการนำเอาสแตนเลสมาใช้ที่บริเวณรอยต่อแขนหุ่นยนต์ส่วนปลายเพื่อป้องกันการเกิดสนิมจากการล้างฝุ่นละอองและเศษโลหะด้วยของเหลว คุณสมบัตินี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานของหุ่นยนต์ ลดการหยุดชะงักที่เกิดจากการหยุดทำงานและการซ่อมแซมจากสึกกร่อนอื่นๆ

    และสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมการผลิตที่ต้องการความสะอาด เช่น การผลิตยาและเซมิคอนดักเตอร์ หุ่นยนต์รุ่น IRB 1300 ISO 4 cleanroom นี้มีมาตรการหลายประการเพื่อขจัดความเสี่ยงในการปนเปื้อน นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการใช้สีทาภายนอกที่ทนสารเคมี เพื่อหลีกเลี่ยงการเสื่อมสภาพของสีเมื่อใช้สารทำความสะอาดที่ป้องกันแบคทีเรีย อีกทั้งรูปแบบของหุ่นยนต์ที่ลดจำนวนช่องว่างที่แบคทีเรียจะสามารถก่อตัวได้ก็เป็นการทำให้ระดับการป้องกันเพิ่มขึ้นอีกด้วย ในขณะที่ตัวกรองอนุภาคและการออกแบบที่ปิดสนิทนี้จะป้องกันไม่ให้ไขมัน น้ำมัน และอนุภาคมาสัมผัสกับผลิตภัณฑ์

    ผู้จัดการสินค้าด้านหุ่นยนต์ขนาดเล็กของ ABB -Darren Hung- กล่าวว่า “การเพิ่มความสามารถการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบากและในห้องปลอดเชื้อ ทำให้เราสามารถมอบประโยชน์ของ IRB 1300 จากการใช้งานการผลิตชุดใหม่ทั้งหมด สำหรับอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียงด้านการทำงานที่หนักหน่วงหรือต้องปราศจากสิ่งเจือปน”

    “ IRB 1300 เป็นผู้ช่วยที่สมบูรณ์แบบสำหรับการทำงานหลากหลายรูปแบบรวมไปถึงการขนถ่ายวัสดุ การยกของขึ้นลงจากเครื่องจักร การขัด การประกอบ และการทดลอง แล้วตอนนี้ก็ยังสามารถช่วยธุรกิจจำนวนมากให้บรรลุมาตรฐานความเร็วและความแม่นยำใหม่ ๆ ได้จากการพัฒนาโซลูชั่นการยกและการจัดการกับของหนัก หรือรูปทรงแปลกๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งในพื้นที่ทำงานขนาดเล็ก”

    หุ่นยนต์ IRB 1300 นี้เหมาะอย่างยิ่งกับการใช้งานในพื้นที่ที่จำกัดอย่างพื้นที่ทีมีขนาดเพียงแค่ 220 x 220 มม. ทำให้สามารถนำหุ่นยนต์ไปปรับใช้ในพื้นที่เฉพาะได้ตามต้องการ หุ่นยนต์รุ่นนี้มีจำหน่ายทั้งหมด 3 รุ่นหลัก ๆ ได้แก่ 11 กก./900 มม., 10 กก./1150 มม. และ 7 กก./1400 มม. สำหรับรุ่นน้ำหนักบรรทุก 11 กก. ระยะเอื้อมที่ 900 มม. นี้ก็นับว่าสูงกว่าหุ่นยนต์คู่แข่งในรุ่นเดียวกันแล้ว

    หุ่นยนต์ IRB 1300 ของ ABB ขับเคลื่อนด้วยการควบคุมจาก OmniCore controller ช่วยจัดการกับการทำงานประเภทต่างๆที่เพิ่มเติมขึ้นมา เช่น การขัดและการยกของขึ้นลงจากเครื่องจักรได้อย่างแม่นยำในเส้นทางที่ดีที่สุด นอกจากนี้ก็ยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่หลากหลายได้ เช่น โปรโตคอลฟิลด์บัส โซลูชันการมองเห็นและตัวควบคุมแรง

    อีกทั้ง OmniCore ยังมีอินเทอร์เฟซสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความเรียบง่ายสะดวกสบาย บน FlexPendant ที่มีหน้าจอมัลติทัชขนาดใหญ่พร้อมการใช้งานมาตรฐาน เช่น การหุบ ปัดและแตะ เพื่อให้การตั้งค่าและการใช้งานหุ่นยนต์เป็นไปอย่างง่ายดายที่สุด