• 8 เทรนด์มาใหม่..ยุคสมัยแห่งNew Normal in China

    การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสภาพเศรษฐกิจของจีน บริษัทผู้ผลิตจำนวนมากต้องปิดกิจการลง คนในประเทศลดการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันลง รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคอื่นๆที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน

    แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ในทุกครั้งที่เกิดวิกฤต ย่อมหมายถึงแนวคิดและโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ มากมายที่เกิดขึ้นตามมา ทั้งโมเดล Online-to-Offline (O2O) ที่ได้กลายเป็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่กำลังมาแรง ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในเทคโนโลยี 5G และการเข้าถึงระบบการศึกษาแบบออนไลน์ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน

    พฤติกรรมการช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ส่งผลให้ตลาดแรงงานของจีนต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ผู้ประกอบการชาวจีนจำเป็นต้องจ้างคนในพื้นที่ที่มีทักษะและความสามารถในช่วงระหว่างการล็อคดาวน์และการรักษาระยะห่างทางสังคม

    แต่สำหรับบริษัทต่างชาติ การปรับเปลี่ยนแรงงานภายในองค์กรครั้งนี้ จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือจากองค์การผู้ประกอบการมืออาชีพ (Professional Employer Organization หรือ PEO) เป็นสาเหตุที่PEOเข้าสู่การมีบทบาทสำคัญในวันนี้เพื่อกำหนดทิศทางการจ้างงานของประเทศจีน ด้วยกลยุทธ์การบริหารแรงงานที่เหมาะสมจาก PEO ทำให้ไอเดียธุรกิจหน้าใหม่ดังต่อไปนี้ ประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศจีน อันได้แก่

    • สื่อบันเทิงออนไลน์

    มาตรการล็อคดาวน์ของจีนทำให้สถานที่จัดงานและโรงภาพยนตร์ต่างๆ ปิดให้บริการ สิ่งที่เกิดขึ้นตามมา คือ มีการถ่ายคลิปวิดีโอออนไลน์สั้นๆและแชร์บนโซเชียลมีเดีย เกือบ 600 ล้านคลิป ดังนั้นศิลปินหลายรายหันมาทำการแสดงทางออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกับภาพยนตร์ต่างๆ ที่หันมาเปิดการฉายผ่านทางออนไลน์ด้วย

    • แอพจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภค

    ผู้บริโภคชาวจีนอยู่ในช่วงระมัดระวังการสัมผัสระหว่างบุคคลเพื่อป้องกันการติดโควิด-19 คนจำนวนมากเกิดความลังเลที่จะออกนอกบ้าน ดังนั้นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคแบบออนไลน์จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ร้านค้าปลีกที่ไม่ยอมปรับตัวให้รองรับการช้อปปิ้งออนไลน์ ก็อาจจะไม่สามารถไปต่อได้

    • เกมออนไลน์และเว็บคาสต์

    ในช่วงที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน พบว่าการเข้าถึงเกมออนไลน์และเว็บคาสต์เพิ่มขึ้นกว่า 500% จากเดิมอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ในจีนมีมูลค่าประมาณ 218 ล้านดอลลาร์ แต่กลับพุ่งสูงขึ้นถึงระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปัจจุบัน

    • ความต้องการบริการระบบคลาวด์ที่เพิ่มขึ้น

    วิกฤตการณ์โควิด-19 ได้พลิกโฉมหน้าของทุกๆอย่าง บริษัทสัญชาติจีนส่วนใหญ่ต้องตั้งทีมทำงานจากระยะไกลขึ้น เป็นเหตุให้ความต้องการบริการในระบบคลาวด์เพิ่มสูงขึ้น

    • การศึกษาออนไลน์

    สถาบันการศึกษาทั่วประเทศจีนกำลังเปลี่ยนไปสู่ระบบการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดแอพเพื่อการศึกษาในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 นั้นเพิ่มขึ้นเกือบ 300 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2019 หากกล่าวถึงอนาคตทางการศึกษาอาจสามารถสรุปได้อย่างมั่นใจเลยว่าเป็น…ระบบ E-learning ซึ่งมาถึงเร็วกว่าที่เราคาดคิดไว้

    • งานพยาบาลระยะไกล

    ทางด้านการพยาบาล มีการให้บริการผ่านทางแพลตฟอร์มดิจิตอลต่างๆ แม้ว่าส่วนหนึ่งอาจ เป็นเพราะความจำเป็นในการรักษาระยะห่างในช่วงระหว่างนี้ แต่แอพพลิเคชั่นด้านการพยาบาลแบบออนไลน์มีแนวโน้มที่จะทำรายได้ต่อไปได้แม้จะหมดช่วงโควิด-19แล้วก็ตาม ซึ่งจะยิ่งเป็นการสร้างความก้าวหน้าทางการแพทย์ให้มากขึ้น

    • บริการอาหารทางออนไลน์

    อุตสาหกรรมร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการห้ามไม่ให้รับประทานอาหารที่ร้าน ธุรกิจร้านอาหารหลายรายจึงต้องคิดหาวิธีที่จะลดปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน เช่น การให้บริการทางออนไลน์ และทางออกอีกทางที่ได้รับความนิยมเช่นกัน คือ การใช้ตู้อาหารบริการตัวเองแบบ “ไร้สัมผัส” โดยลูกค้าจะสั่งอาหารผ่านแอพฯ ร้านจะปรุงสำเร็จแล้วนำมาจัดวางในตู้อาหาร จากนั้นลูกค้าจึงสามารถหยิบอาหารที่สั่งไว้ได้โดยปราศการสัมผัสกัน

    • ฟิตเนสและบริการด้านสุขภาพแบบออนไลน์

    ฟิตเนสทั่วไปจำเป็นต้องปิดให้บริการ กลุ่มผู้รักสุขภาพชาวจีนจึงจำเป็นต้องหันมาใช้โปรแกรมออกกำลังกายที่บ้านแบบดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแต่เดิมโปรแกรมออกกำลังกายรูปแบบนี้มีมานานแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ความต้องการเพิ่มสูงขึ้น

    บทสรุป..

    จีนยังคงค้นหาวิธีการต่างๆจากสถานการณ์โควิด-19นี้ แน่นอนว่ายังไม่มีใครบอกได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไปแม้เราจะผ่านช่วงโควิด-19 ไปแล้วก็ตาม ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจึงจำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ในการหาวิธีที่จะอยู่รอดในยุคเศรษฐกิจ “ไร้สัมผัส”