• คาดการณ์ตลาดหุ่นยนต์ Cobot ตั้งเป้าโต 8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2573

    แม้จะมีความท้าทายในวงกว้างสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่หุ่นยนต์ collaborative (Cobot-โคบอต) ก็ยังคงดึงดูดความสนใจและการลงทุนอยู่อย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลหลักๆคือการใช้งานง่าย ปรับใช้กับงานได้หลากหลาย และสะดวกต่อผู้ใช้ปลายทางที่ประสบกับปัญหาการจัดซื้อเพิ่มเติมในส่วนของระบบอัตโนมัติแบบเดิม

    ตามรายงานใหม่ล่าสุดจากบริษัทให้คำปรึกษาด้านการตลาดเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง ABI Research ได้ระบุว่า “ตลาดหุ่นยนต์โคบอตจะเติบโตขึ้นอย่างมากในทศวรรษหน้า” ในปี 2563 ตลาดหุ่นยนต์โคบอตมีมูลค่าทั่วโลกอยู่ที่ 475 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งสามารถจะขยายขึ้นไปได้ถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และสูงสุดถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2573 คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ 32.5% ต่อปี

    Rian Whitton หัวหน้านักวิเคราะห์จาก ABI Research กล่าวว่า… “ประโยชน์ทางตรงที่สุดของโคบอตนั้นไม่ใช่เรื่องความสามารถในการทำงานร่วมกับมนุษย์ หากแต่เป็นการใช้งานที่ค่อนข้างสะดวก อินเตอร์เฟซที่ปรับปรุงใหม่ และความสามารถที่ทำให้ผู้ใช้ปลายทางสามารถปรับใช้หุ่นยนต์โคบอตกับงานอื่นๆ ได้”

    สิ่งนี้นี่เองที่ทำให้หุ่นยนต์โคบอตเป็นที่นิยมในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ที่ให้ความสำคัญกับความยืดหยุ่นและระบบอัตโนมัติและเกิดการขยายเพิ่มขึ้นของการใช้งาน แต่ในขณะเดียวกันนั้นก็ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องค่าบำรุงรักษาเช่นกัน

    ในขณะนี้ Universal Robots นับเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งด้วยยอดการจัดส่งทั้งหมดถึง 50% ของตลาดนี้ และมีรายได้กว่า 219 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2563 อย่างไรก็ตามผู้ท้าชิงอย่าง Fanuc, ABB และรายอื่นๆ ต่างก็เริ่มจะตามมาได้ทันหลังจากที่ล้าหลังอยู่ในช่วงแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับปรุง user interface และการใช้งานของระบบ

    Whitton ยังกล่าวอีกว่า “กำแพงที่กั้นกลางระหว่างหุ่นยนต์โคบอตและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมแบบมาตรฐานกำลังจะถูกทลายไป เนื่องจากผู้ค้าหลายรายกำลังทดลองหุ่นยนต์สองโหมดที่มีทั้งโคบอตและโหมดอุตสาหกรรม ยิ่งไปกว่านั้น ในหุ่นยนต์โคบอตเองก็จะมีการพัฒนาด้านการบรรทุกน้ำหนักให้สามารถรับได้มากขึ้น เพื่อสอดคล้องกับการจัดการที่กำลังพัฒนานี้”

    ABI Research คาดว่าโคบอตจะขยายความสามารถขึ้นอย่างมากในด้านระบบอัตโนมัติสำหรับ SME และในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ค้ารายใหญ่สามารถพัฒนาสายการผลิตให้ยืดหยุ่นได้มากขึ้นโดยการใช้แพลตฟอร์มที่เคลื่อนย้ายได้ และไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องกั้นป้องกันเพื่อความปลอดภัยอีกต่อไปด้วย

    ดังนั้น ผู้ค้าระบบอัตโนมัติสำหรับอุตสาหกรรมส่วนมากก็จะได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นหากใช้ประโยชน์จากความร่วมมือกันที่มี และการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้นให้กับผลิตภัณฑ์สำหรับหุ่นยนต์โคบอตรุ่นใหม่ๆ