• RoHS คืออะไร ?

    
    
    
    
    

    มีใครสงสัยเหมือนกันบ้าง…RoHS คืออะไร

    RoHS (Restriction of Hazardous Substances) เป็นข้อกำหนดของสหภาพยุโรป ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจำกัดปริมาณใช้สารอันตรายในอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อันได้แก่ ตะกั่ว, ปรอท, แคดเมียม, เฮกซะวาเลนท์ โครเมียม, โพลีโบรมิเนต ไบเฟนนิลส์ และ โพลีโบรมิเนต ไดเฟนนิล อีเธอร์  ส่งผลให้สินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่จะขายในกลุ่มประเทศยุโรปนั้นต้องผ่านข้อกำหนด RoHS นี้ มีผลนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2549

    RoHS เพื่อ..สิ่งแวดล้อม

    เนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้  เป็นผลให้การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศต่างๆมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก  แต่อีกด้านหนึ่งก็เกิดเป็นปัญหาเรื่องการจัดการดูแล และการทำลายเศษซากขยะอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และแน่นอนว่าต่อโลกในอนาคตด้วย  เป็นเหตุให้ประเทศต่างๆ คำนึงถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้ออกกฎข้อบังคับให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมปริมาณการใช้สารดังกล่าวให้ไม่เกินค่ามาตรฐานที่ตั้งไว้  เพื่อป้องกันอันตรายและการปนเปื้อนแก่ผู้ใช้งาน

    แต่ถึงอย่างไรแล้ว ก็ยังมีข้อยกเว้นให้กับอุปกรณ์บางอย่าง เช่น หลอดฟลูออเรสเซนต์ ที่มีสารปรอทเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากยังไม่สามารถหาสารอื่นมาใช้ทดแทน หรือในบางกรณีสารทดแทนนั้นอาจมีอันตรายมากกว่า

    Tips!! สำหรับการผลิตสินค้า OMRON ที่สอดคล้องกับข้อกำหนด RoHS สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ “Ro” ที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ค่ะ

    ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : www.ai.omron.com

    #RoHS#RO#environment#worldsaving#ตธีรกิจ
    #ข้อกำหนดสำหรับการควบคุมสารอันตราย

    Tips!! 

    สำหรับการผลิตสินค้า OMRON ที่สอดคล้องกับข้อกำหนด RoHS สามารถสังเกตได้จากสัญลักษณ์ “Ro” ที่แสดงบนผลิตภัณฑ์ค่ะ