• Photo Switch.. สวิทช์ไฟยามค่ำคืน

    Photo Switch (สวิทซ์แสงแดด) คือ สวิทช์ที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยแสงแดด อุปกรณ์จะทำงานเองเมื่ออยู่ในที่มืดหรือที่มีแสงสลัวเท่านั้น สำหรับบางท่านอาจจะรู้จักในนาม “สวิทซ์ไฟติดกลางคืนดับกลางวัน” ซึ่งสามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ได้อย่างดีทีเดียว

    อุปกรณ์นี้จึงถูกนำมาใช้เพื่อ เปิด-ปิด ไฟฟ้าได้เองแม้ไม่อยู่บ้าน ตัวอย่างเช่น ไฟประตูหน้าบ้าน ไฟริมรั้ว ไฟโรงรถ ไฟถนน ไฟสนาม ฯลฯ ผลลัพธ์ที่เราจะได้กลับมาคือ ความปลอดภัยและการประหยัดพลังงานจากการปิดหลอดไฟฟ้าเมื่อไม่มีความจําเป็นต้องใช้

    การต่อวงจรของ Photo (electric) Switch

    รูปแบบของการต่อวงจรจะมีระบุไว้ด้านหลังบรรจุภัณฑ์ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายดายจากสายไฟ 3 เส้น ได้แก่ สายสีดำ (Source ไฟฟ้าเข้า) สายสีขาว (Neutral) และสายสีแดง (Load)

    Q&A : จริงหรือไม่ว่า Photo (electric) Switch หรือ สวิทช์แสงแดด ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริง!!!

    ตอบ : จริงจ้า ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบ้านหนึ่งหลังใช้ไฟ 4 หลอด โดยแต่ละหลอดจะกินไฟประมาณ 60 W ในทุกๆวัน หากเราลืมปิดไฟประมาณ 3 ชั่วโมงจะทำให้เสียค่าไฟที่ประมาณ 0.75 บาท/วัน (หรือ 22.50 บาท/เดือน) ถ้าในหนึ่งจังหวัดมีทั้งหมด 100,000 หลังคาเรือน แล้วทุกหลังลืมปิดไฟเหมือนกันวันละ 3 ชั่วโมง ค่าไฟรวมของทั้งจังหวัดจะอยู่ที่ประมาณ 75,000 บาทต่อวัน และเป็นจำนวนเงิน 2,250,000 บาทต่อเดือน

    ฉะนั้นถ้าทุกบ้านติดตั้งสวิทซ์แสงแดด จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ทั้งยังเป็นการช่วยประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

    ——————————————————————————————————

    เรียบเรียงข้อมูล : ทีมวิศวกรผู้ชำนาญการ บริษัท ต.ธีรกิจ ออโตเมชั่น จำกัด
    อ้างอิงรูปและข้อมูล : เว็บไซด์ somkiet.com/Miscellaneous/PhotoSwitch.htm